รมว.คลังออสซี่ลัดฟ้าประชุมจี-20 เรียกร้องมาตรการด่วนจัดการวิกฤตศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2011 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ออกเดินทางสู่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสแล้วในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจและผู้ว่าการธนาคารของกลุ่มจี-20 โดยมีแผนที่จะเรียกร้องให้รมว.คลังของชาติต่างๆในยุโรปสามัคคีกันและยกระดับสถานะทางการเงินให้ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสวอนแสดงความเห็นดังกล่าวในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งสำคัญ โดยกล่าวว่า การเพิ่มความร่วมมือทางด้านนโยบายระหว่างประเทศจะมีบทบาทมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

นายสวอนกล่าวว่า งบประมาณของออสเตรเลียอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคจากสถานการณ์นอกประเทศ และอาจทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียตกอยู่ในสภาพอ่อนแอเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงวิกฤตการเงินโลกก่อนหน้านี้ หากไม่สามารถหาทางออกให้กับวิกฤตหนี้ยุโรปที่ทรุดลงเรื่อยๆนี้ได้

นายสวอนยังได้เรียกร้องให้ผู้นำจากทั่วโลกซึ่งจะเข้าร่วมประชุมที่กรุงปารีสเร่งออกมาตรการด่วนเพื่อฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

“ผมจะเน้นย้ำว่า สำคัญแค่ไหนที่ผู้นำในยุโรปจะต้องสามัคคีกัน และดำเนินมาตรการเด็ดขาดเพื่อดึงสถานนะทางเศรษฐกิจของพวกเขากลับมายืนหยัดได้อย่างมั่นคง พร้อมกับส่งเสริมการเติบโตอย่างถาวรในส่วนที่เป็นไปได้" นายสวอนระบุในแถลงการณ์

ส่วนในเรื่องของความท้าทายที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่นั้น นายสวอนกล่าวว่า ชาติต่างๆในยุโรปจำเป็นจะต้องฟื้นฟูงบสถานภาพทางการเงินในแต่ละประเทศของตน ขณะที่กองทุนช่วยเหลือมูลค่า 6.12 แสนดอลลาร์เป็นเรื่องจำเป็นเช่นกัน

“ประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป จำเป็นต้องผลักดันให้การเงินของพวกเขาสามารถยืนหยัดได้ในระยะยาว พร้อมกับส่งเสริมการเติบโตอย่างถาวรในส่วนที่เป็นไปได้ ยุโรปจะต้องคืนความเชื่อมั่นของตลาดว่าจะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขหนี้สินได้"

ในวันพรุ่งนี้ นายสวอนจะเข้าร่วมประชุมระดับทวิภาคีหลายงานด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการเข้าหารือกับคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นายฟรองซัวส์ บารวง รมว.คลังฝรั่งเศส และนายปรานาบ มูห์เคอร์จี รมว.คลังอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ