ฟิทช์หั่นเครดิต 4 แบงก์ยุโรป พร้อมให้แนวโน้มถูกลดอันดับ 7 สถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 14, 2011 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ลดอันดับความน่าเชื่อธนาคารของยุโรป 4 แห่ง และยังได้ให้แนวโน้มจะถูกลดอันดับ (negative watch) แก่สถาบันการเงินอีก 7 แห่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้ลดอันดับเครดิตระยะยาวของยูบีเอสลงสู่ระดับ A จากระดับ A+ โดยระบุว่า ตราสารหนี้ของยูบีเอสไม่สามารถรับประกันได้อีกต่อไป และยังได้ลดอันดับเครดิตลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป และโรบัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป จากระดับ AA- สู่ระดับ A เนื่องจากรัฐบาลอังกฤษมีแนวโน้มว่าจะให้การสนับสนุนน้อยลงในอนาคต

นอกจากนี้ ฟิทช์ ยังได้ลดอันดับความน่าเชื่อของธนาคารแลนเดสแบงก์ของเยอรมนีลง 1 ขั้น สู่ระดับ A+ จากระดับ AA-

ทั้งนี้ ฟิทช์ได้ให้แนวโน้มที่จะถูกลดอันดับสถาบันการเงินต่างประเทศ 7 แห่ง ซึ่งหมายความว่า สถาบันการเงินเหล่านี้อาจจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในอนาคต โดยมีวาณิชธนกิจของสหรัฐ 2 แห่งที่อยู่ในรายชื่อดังกล่าวด้วย ได้แก่ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ และมอร์แกน สแตนลีย์ เนื่องจากกฎระเบียบใหม่และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ส่วนสถาบันการเงินของยุโรปอีก 5 แห่ง ได้แก่ ดอยช์ แบงก์ เอจี, เครดิต สวิส, บีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ, โซซิเอเต เจนเนอราล เอสเอ และบาร์เคลย์ส เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับหนี้ยุโรป

ฟิทช์คาดว่า จะตัดสินใจเรื่องการลดอันดับความน่าเชื่อถือของสถาบันทั้ง 7 ภายในกรอบเวลาอันใกล้ และจะระบุถึงสาเหตุของดำเนินการจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่อไป

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของฟิทช์ว่า ธุรกิจของสถาบันการเงินเหล่านี้มีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์ท้าทายที่มีมากขึ้นในตลาดการเงิน ซึ่งผลพวงที่ท้าทายเหล่านี้มาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในเขตยูโรโซน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านการกำกับดูแลอย่างมหาศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ