รมว.คลังญี่ปุ่นขานรับการอนุมัติขยายกองทุน EFSF ของรัฐสภาสโลวาเกีย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 14, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นขานรับการลงมติการขยายกองทุนกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ของสโลวาเกีย เพื่อแก้วิกฤตหนี้ในภูมิภาค ชี้การลงมติครั้งนี้เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า การตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซของสโลวาเกียครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสโลวาเกียและประชาชน แต่สหภาพยุโรปนั้นสามารถผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าครั้งใหญ่ได้ เนื่องจากประเทศในกลุ่มยูโรโซนทั้ง 17 ประเทศก็ได้อนุมัติกองทุนแล้วในที่สุด

"สหภาพยุโรปสามารถหลีกเลี่ยงการล่มสลายของสกุลเงินเดียวได้แล้ว" รมว.คลังกล่าว

สโลวาเกียเป็นประเทศสมาชิกรายสุดท้ายในกลุ่มยูโรโซน 17 ประเทศ ที่ได้อนุมัติให้มีการขยายกองทุน EFSF ซึ่งการขยายกองทุนจะสัมฤทธิ์ผลได้ก็ต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาของประเทศสมาชิกทั้ง 17 ประเทศ

การขยายกองทุนจะช่วยส่งเสริมความสามารถในการปล่อยกู้ของ EFSF เพิ่มขึ้นเป็น 4.40 แสนล้านยูโร จากระดับ 2.50 แสนล้านยูดร และยังทำให้กองทุนสามารถอัดฉีดเงินเพื่อเพิ่มทุนให้กับธนาคารต่างๆได้

ปัญหาหนี้ยุโรปคาดว่า จะเป็นประเด็นที่ได้มีการหารือกันในการประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในกลุ่ม G-20 ซึ่งรมว.คลังวางแผนว่า จะเข้าร่วมการประชุมด้วยเช่นกัน

นายอาซูมิกล่าวว่า เขาอาจจะไม่มีเวลาจัดการเจรจาทวิภาคีอย่างเป็นทางการกับนนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐนอกรอบการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ก็หวังว่า จะได้พูดคุยกันในประเด็นต่างๆ และเรื่องสถานการณ์ในยุโรป

รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวย้ำว่า ญี่ปุ่นจะพิจารณาซื้อพันธบัตรฉุกเฉินเพิ่มเติมที่ออกโดยกองทุน หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นจริงๆ และจะหารือกับสหรัฐถึงวิธีการรับมือกับปัญหาหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ