ธนาคารกลางสิงคโปร์ประกาศผ่อนนโยบายการเงิน หลังศก.ประเทศคู่ค้าชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 14, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงโปร์ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินในวันนี้ โดยระบุว่าธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง (NEER) ของเงินดอลลาร์สิงคโปร์ให้แข็งค่าขึ้นในระดับปานกลางและแบบค่อยเป็นค่อยไปต่อไป

เมื่อพิจารณาจากเงินเฟ้อพื้นฐานที่คาดว่า จะขยายตัวขึ้นในระดับปานกลางนั้น ความลาดชันของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนก็ควรจะจะลดขนาดลงด้วย แต่จะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนขนาดความกว้างของกรอบและจุดศูนย์กลางของกรอบ ซึ่งหมายความว่า อัตราการแข็งค่าของสกุลเงินสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์เปิดเผยว่า แนวโน้มการขยายตัวของประเทศคู่ค้าหลักของสิงคโปร์ได้ชะลอตัวลงอย่างมาก อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่เปราะบางของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว นอกจากนี้ อุปสงค์ที่ชะลอตัวลง ทำให้เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่ำกว่าระดับ 3-5%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสิงโปร์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) พื้นฐานภายในประเทศจะชะลอตัวลงในปีหน้า แม้ดัชนีซีพีไอทั่วไปยังคงปรับตัวขึ้นใกล้กับระดับที่สะท้อนให้เห็นว่าต้นทุนการเช่าที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ผ่านมานั้นสิงคโปร์ได้นำนโยบายการเงินที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนมาใช้ ด้วยการปล่อยให้สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจาการนำเข้า โดยธนาคารกลางได้กำกับดูแลสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในตะกร้าเงินและจัดการกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่ส่งผลกระทบต่อการค้า ด้วยการใช้กรอบอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นความลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ