จีนเผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจ,ผู้ประกอบการลดลงในไตรมาสที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Friday October 14, 2011 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐในระดับมหภาคที่สำคัญ ได้ปรับตัวลดลงในไตรมาสที่ 3 ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการก็ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้านั้นเช่นเดียวกัน

แถลงการณ์ซึ่งเปิดเผยบนเว็บไซต์ของสำนักงานฯ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นรายไตรมาสของภาคธุรกิจ ซึ่งรวบจากการสำรวจความคิดเห็นจากประมาณ 20,000 บริษัทของจีน ลดลง 2.2 จุด จากไตรมาสก่อน มาอยู่ที่ระดับ 133.4 จุดในไตรมาสที่ 3

โดยผลการสำรวจบ่งชี้ว่า 90% ของบริษัทที่ให้ตอบรับการสำรวจชื่อว่า สถานการณ์การผลิตและการดำเนินงานในไตรมาส 3 ดีกว่าหรือเหมือนกับในไตรมาสที่ 2

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวมีค่าตั้งแต่ 0-200 จุด โดยค่าดัชนีที่สูงกว่า 100 จุด บ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ดัชที่ต่ำกว่า 100 จุดบ่งชี้ถึงการหดตัว

สำนักงานฯ ระบุว่า ดัชนีสำหรับภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงทั้งในการเปรียบเทียบเป็นรายไตรมาสและรายปี ซึ่งบ่งชี้ถึงอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลงของอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศ

ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ลดลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้มาตรการในการควบคุมความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล โดยค่าดัชนีได้ลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 120 จุด เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ