ผู้แทนสภาหอการค้าสหรัฐชี้อินโดนีเซียน่าลงทุนช่วงเศรษฐกิจโลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 14, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนจากสภาหอการค้าอเมริกัน (Amcham) เล็งเห็นว่า อินโดนีเซียเป็นสถานที่ลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงเศรษฐกิจโลกซบเซา

Amcham ในสิงคโปร์ ได้แต่งตั้งคณะผู้แทนซึ่งประกอบด้วยผู้นำธุรกิจ 31 คน จากบริษัทสหรัฐกว่า 20 แห่ง และคณะได้เดินทางเยือนอินโดนีเซียเป็นเวลา 2 วัน เพื่อพบกับนายเอ็ม.เอส.ฮิดายัต รัฐมนตรีอุตสาหกรรม, นางมารี เอลกา ปันเกสตู รัฐมนตรีพาณิชย์, นายกิตา เวียร์จาวัน ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการลงทุน (BKPM) รวมถึงผู้แทนจากภาคธุรกิจอีกหลายคน

นายโคลิน โลว์ รองประธานคณะกรรมการบริหารของ AmCham กล่าวว่า คณะผู้แทนบรรลุเป้าหมายในการเรียนรู้เศรษฐกิจของอินโดนีเซีย และอินโดนีเซียพร้อมรับการลงทุนเพิ่มเติมแล้ว

"ความพร้อมที่พูดถึงคือ รัฐบาลตระหนักว่าต้องทำอะไร โดยรัฐบาลมีโปรเจคใหญ่ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนั้นยังรู้จุดอ่อนของตนเอง ซึ่งทั้งหมดปฏิบัติได้จริงและใช้ได้จริง" นายโลว์กล่าวถึงแผนเร่งและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซีย (MP3EI)

จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า นายโลว์เห็นว่าอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในสถานที่ลงทุนที่ปลอดภัย เนื่องจากอินโดนีเซียสามารถปกป้องเศรษฐกิจจากวิกฤตเมื่อปี 2551 ได้ นอกจากนั้นยังไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซาในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สินยุโรปและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

"ถ้าผมจะลงทุน ผมจะไปยังที่ที่ปลอดภัย และผมว่าอินโดนีเซียปลอดภัย เพราะปัจจัยภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจถึง 70% ของทั้งหมด" เขากล่าว

นอกจากนั้นผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจอาเซียนของ AmCham ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนกันยายนยังระบุว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่บริษัทสหรัฐต้องการมาลงทุนมากที่สุดในภูมิภาค

นายเดวิด ไอ อเดลแมน ทูตสหรัฐประจำสิงคโปร์ในฐานะผู้นำคณะฯ กล่าวว่า ปฏิบัติการด้านการค้ามีความสำคัญสำหรับสหรัฐ ซึ่งกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

"หากการค้าในเอเชียประสบความสำเร็จก็จะเป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และความสำเร็จในอินโดนีเซียก็เป็นหัวใจของความสำเร็จในภูมิภาค ทั้งการค้าและการลงทุน" นายอเดลแมนกล่าว

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า ยอดส่งออกจากอินโดนีเซียไปยังสหรัฐอยู่ที่ 8.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 25.96% จากระดับ 6.64 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนยอดนำเข้าจากสหรัฐมายังอินโดนีเซียอยู่ที่ 4.28 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19.28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ