(เพิ่มเติม) รมช.คลังรับน้ำท่วมฉุด GDP แต่เชื่อโครงการประชานิยมช่วยกระตุ้นภาพรวมศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2011 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง ประเมินความเสียหายจากน้ำท่วมที่ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของไทย คาดว่าทำให้ GDP ต่ำกว่า 4% โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ประเมินว่าผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมคาดว่าจะส่งผลให้ GDP ลดลงร้อยละ 0.7 ทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 54 จะขยายตัวเหลือ 3.8% (จากประมาณการเดิมที่ 4.5% ณ มิ.ย. 54)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจได้ทั้งหมด แต่เชื่อว่าโครงการประชานิยมต่างๆ ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจไม่ให้ตกต่ำไปมากกว่านี้ พร้อมมองว่า แม้ว่าจะประสบปัญหาน้ำท่วมก็จำเป็นต้องเดินหน้าโครงการต่างๆของรัฐบาลต่อไปอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ในฐานะที่กำกับดูแลธนาคารอิสลาม จึงได้มอบนโยบายให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จัดทำมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตามโครงการช่วยเหลือภายใต้"ยิ้มสู้ฟื้นฟูอาชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย" โดยจะให้สินเชื่อแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทั้งสินเชื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัย สินเชื่อระยะยาว หรือสินเชื่อเอนกประสงค์ เพื่อต้องการแบ่งเบาภาระและให้การช่วยเหลือประชาชนในการก่อสร้างซ่อมแซม /ต่อเติมที่อยู่อาศัย หรือสถานประกอบธุรกิจ ตลอดจนเพื่อเป็นเงินช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน รวมทั้งเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ และช่วยเหลือสถานที่ประกอบธุรกิจ ร้านค้า หาบเร่-แผงลอยที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งเป็นการให้สินเชื่อก่อสร้างซ่อมแซมที่อยู่อาศัย สินเชื่อเพี่อการลงทุนระยะยาว และทุนหมุนเวียน

โดยมีเงื่อนไขคือ ช่วง 3 เดือนแรก จะปลอดเงินต้นและกำไร ช่วงเดือนที่ 4-6 จ่ายเฉพาะกำไร และช่วงเดือนที่ 7 ถึงปีที่ 2 จะจ่ายตามปกติ แต่จะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าปกติ ระยะเวลาในการผ่อนชำระเริ่มต้นตั้งแต่ 1 ปี - 30 ปี ขึ้นอยู่กับประเภทของวงเงินสินเชื่อ โครงการนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.นี้ ทั้งนี้จะไม่กำหนดวงเงินสูงสุด แต่จะพิจารณาตามมูลค่าความเสียหายจริง

ส่วนเรื่องความช่วยเหลือในฐานะผู้รับผิดชอบกรมธนารักษ์ พร้อมจะเปิดสถานที่ที่กรมธนารักษ์เป็นเจ้าของให้เป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย เนื่องจากพื้นที่ศูนย์ราชการต่างๆ มีจำนวนเพียงพอ เช่น ศูนย์ราชการที่แจ้งวัฒนะ เพื่อรองรับประชาชนและหน่วยงานราชการที่อาจได้รับความเดือดร้อนจาก ภัยน้ำท่วม โดยในเบื้องต้นได้จัดสรรพื้นที่ในบริเวณลานอเนกประสงค์ ฝั่งใต้อาคารรัฐศาสนภักดี เป็นพื้นที่ 4,500 ตารางเมตร รองรับประชาชนได้ประมาณ 1,000 คน และจัดสรรพื้นที่อาคารศูนย์ประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ สำหรับรองรับหน่วยงานราชการที่ได้รับผลกระทบได้ใช้เป็นสถานที่ทำงานชั่วคราว สามารถรองรับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ได้ประมาณ 800 คน

นอกจากนี้แล้วยังได้สั่งการให้เตรียมพื้นที่ที่ราชพัสดุเพื่อรองรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเพิ่มเติมอีก โดยมอบหมายให้นายวัฒนา เชาวสกู ที่ปรึกษาด้านพัฒนา-อสังหาริมทรัพย์ กรมธนารักษ์ เป็นผู้อำนวยการให้ความช่วยเหลือ ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยสามารถติดต่อประสานงานขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2143 1444 (20 คู่สาย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ