พาณิชย์ ลงดาบผู้ค้าทรายฉวยโอกาสราคาซ้ำเติมประชาชนน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2011 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์ค้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วม และสินค้าอุปโภคบริโภค บริเวณรอบกรุงเทพฯ เช่น เขตสายไหม เขตดอนเมือง เขตบางเขน เขตลาดกระบัง และเขตหนองจอก พบว่า ร้านค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่แห่งหนึ่งซึ่งมีหลายสาขา จำหน่ายทรายบรรจุถุงขนาด 20 กิโลกรัม (ปกติบรรจุ 25-30 กิโลกรัม) ในราคาถุงละ 55 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบต้นทุนย้อนกลับพบมีอัตรากำไรสูงมาก

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อส่งดำเนินคดีตามมาตรา 29 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 ในข้อหาจงใจจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังจะได้ประสานกรมสรรพากรเพื่อตรวจสอบรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบพบผู้ค้าหลายรายไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้าอีกหลายรายการ จึงได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับเป็น 2 เท่าของอัตราปกติ โดยอัตราปกตอปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อนึ่ง ในช่วงเกิดภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ จนส่งผลให้สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค และมีราคาสูงขึ้น กรมการค้าภายในได้จุดชุดสายตรวจเฉพาะกิจ 15 สาย ออกตรวจสอบสถานการณ์ค้าสินค้าเป็นประจำ เพื่อป้องปรามการฉวยโอกาสและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด โดยกำหนดโทษสูงสุด และเพิ่มโทษปรับเป็น 2 เท่าจากปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ