พณ.เผยน้ำท่วมกระทบส่งออกสินค้าเกษตร, อุตสาหกรม, OTOP ทั้งทางตรง-อ้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมจนไม่สามารถผลิตต่อได้ ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารที่มีพื้นที่เพาะปลูก เพาะเลี้ยง รวมทั้งสินค้าโอทอปที่ไม่มีโรงงานเป็นกิจลักษณะ หรือสินค้าที่ต้องใช้วัตถุดิบจากท้องที่ เช่น หนังสัตว์

รวมทั้งอุตสาหกรรมหนัก ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา เช่น นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร, สวนอุตสาหกรรมโรจนะ, นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมเบา เช่น สินค้าไลฟ์สไตล์, เครื่องสำอาง ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก จะได้รับผลกระทบทางอ้อม เช่น โรงแรมสั่งซื้อสินค้าน้อย เพราะนักท่องเที่ยวลดลงจากเหตุอุทกภัย

อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน ทำให้โกดังเก็บสินค้าหลายแห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดได้รับเสียหาย ส่งผลกระทบให้ไม่สามารถขนย้ายวัตถุดิบและสินค้าไปยังพื้นที่จัดเก็บที่ปลอดภัยได้ ดังนั้นจึงได้สั่งการให้สำนักโลจิสติกส์การค้า ไปหาแนวทางช่วยเหลือ บรรเทา และฟื้นฟูผู้ประกอบการด้วย

นางเนตรปรียา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักโลจิสติกส์การค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า จะเร่งประสานกับองค์กรและหน่วยงานที่อาจมีพื้นที่ว่างที่ใช้ประโยชน์ได้ เช่น การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย, การท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่ประสบปัญหา

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมด้านคลังสินค้า สามารถติดต่อได้ที่สำนักโลจิสติกส์การค้า กรมส่งเสริมการส่งออก โทร. 02-507-8427 หรือสายด่วน 1169


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ