ซินหัวเผยบริษัทญี่ปุ่นเสียหายหนักจากอุทกภัยในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 15, 2011 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นในไทยได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะผู้ผลิตรถรายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าและฮอนด้า ที่ต้องประกาศระงับการผลิตในประเทศไทยไปจนถึงสุดสัปดาห์หน้า

โตโยต้าซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประกาศปิดโรงงาน 3 แห่งไปจนถึงวันเสาร์หน้าเนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์ ส่วนฮอนด้าประกาศปิดโรงงานในอยุธยาตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาจนถึงวันศุกร์หน้า

ขณะเดียวกันโรงงานของโตชิบาที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียนของโตชิบา ก็ประกาศปิดโรงงานอย่างน้อย 5 วันตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนั้นบริษัทญี่ปุ่นอีกหลายแห่งที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆทั่วประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากน้ำท่วมได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน ทำให้โรงงานหลายแห่งขาดชิ้นส่วนอุปกรณ์ในการผลิต

ทั้งนี้ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ในประเทศไทย ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอุทกภัยที่สามารถเชื่อถือได้ เพื่อให้นักลงทุนรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีกว่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ