กสิกรฯคาดสัปดาห์หน้าเงินบาทอยู่ที่ 30.70-31บ./ดอลล์ ตลาดหุ้นยังผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 15, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (17-21 ต.ค.54) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.70-31.00 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตาสัญญาณของแผนยุทธศาสตร์ในการแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซนแบบเบ็ดเสร็จจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีคลัง (21 ต.ค.) และระดับผู้นำสหภาพยุโรปในช่วงสุดสัปดาห์ (23 ต.ค.) ถ้อยแถลงที่อาจสะท้อนถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากประธานเฟด ตลอดจนข้อมูลเศรษฐกิจจีนเดือนก.ย.และจีดีพีประจำไตรมาส 3/2554 รวมถึงการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดการเงินสหรัฐฯ เดือนส.ค. ยอดขายบ้านมือสอง ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน และการขออนุญาตก่อสร้าง ดัชนีราคาผู้บริโภคและผู้ผลิต ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนต.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ Beige Book ของเฟด

โดยเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทปรับตัวในทิศทางที่แข็งค่าขึ้นเกือบตลอดสัปดาห์ ท่ามกลางความคาดหวังต่อมาตรการแก้ไขวิกฤตหนี้และเสริมความแข็งแกร่งให้กับภาคการเงินที่ชัดเจนในการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป หลังจากที่ประเทศสมาชิกยูโรโซนให้สัตยาบันรับมาตรการขยายบทบาทของกองทุน EFSF ครบทุกประเทศแล้ว นอกจากนี้ เงินบาทยังได้รับแรงหนุนจากทิศทางการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาคและแรงซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหุ้นไทย อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกกลับมาในช่วงปลายสัปดาห์ท่ามกลางความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและความแข็งแกร่งของภาคธนาคารในยุโรป ในวันศุกร์ (14 ต.ค.) เงินบาทปิดตลาดที่ 30.76 จากระดับ 30.98 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (7 ต.ค.)

ส่วนดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 17-21 ต.ค.54 บล.กสิกรไทย จำกัด และบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีอาจยังคงผันผวนต่อเนื่อง โดยมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นหากการแก้ปัญหาหนี้ยุโรปมีความคืบหน้า อย่างไรก็ดี ต้องติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ การประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/54 ของจีน การประชุมของรมว.คลังยุโรป (23 ต.ค.) การอนุมัติเงินกู้งวดใหม่ให้แก่กรีซ และการเตรียมแผนการเพิ่มทุนธนาคารในยุโรป การประชุมนโยบายอัตราดอกเบี้ยของทางการไทย (19 ต.ค.) รวมถึงการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด คาดว่า ดัชนีจะมีแนวรับที่ 928 และ 920 จุด ขณะที่แนวต้านคาดว่าจะอยู่ที่ 960 และ 972 จุด ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ