"ไกธ์เนอร์" ชี้ IMF มีทุนเพียงพอรับมือวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 16, 2011 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐเปิดเผยว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีทรัพยากรที่เพียงพอสำหรับการรับมือกับวิกฤตหนี้ยุโรป แต่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มากกว่านี้ แทนที่จะมาเรียกร้องให้มีการขยายขอบเขตของทรัพยากร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทิโมธีแสดงความเห็นในการแถลงข่าวหลังการประชุม G-20 ว่า ไอเอ็มเอฟมีทรัพยากรด้านการเงินเป็นจำนวนมาก และเราจะสนับสนุนให้มีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ที่ได้มีการออกแบบมาเป็นอย่างดีและครอบคลุมของยุโรป รวมถึงการให้คำมั่นเรื่องทรัพยากรของยุโรป

รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เราให้คำมั่นว่า ไอเอ็มเอฟจะต้องมีทรัพยากรที่เพียงพอที่จะเติมเต็มการทำหน้าที่ขององค์กรได้อย่างเป็นระบบ

แต่ถึงกระนั้น การแสดงความคิดเห็นของไกธ์เนอร์ก็สะท้อนให้เห็นถึงความคิดเห็นที่แตกต่างกันในกลุ่ม G-20 ขณะที่ที่ประชุมสุดยอด G-20 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 3-4 พ.ย. จะหารือเพิ่มเติมในรายละเอียดของบทบาทในระบบเศรษฐกิจโลกของไอเอ็มเอฟ

ทั้งนี้ รมว.คลังระบุว่า สหรัฐพอใจกับการดำเนินการเพื่อรับมือกับวิกฤตของยุโรป ซึ่งได้แก่แผนการสนับสนุนของฝรั่งเศสและเยอรมนี

ไกธ์เนอร์กล่าวว่า แผนการดังกล่าวมีองค์ประกอบที่เหมาะสม โดยฝรั่งเศสและเยอรมนีจะต้องเดินหน้าในเรื่องยุทธศาสตร์และรายละเอียดมากขึ้น ซึ่งการประชุมสุดยอดอียูที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 ต.ค.นี้ น่าจะได้รับผลลัพธ์มากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ