G-20 กดดันยุโรปลงมือแก้วิกฤตและออกนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพกองทุน EFSF

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 16, 2011 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุม G-20 ได้กดดันยุโรปให้ดำเนินการแก้วิกฤตหนี้ในภูมิภาคมากกว่านี้ รวมถึงการจัดทำนโยบายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกองทุนเสถียรภาพทางการเงินให้ได้สูงสุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G-20 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันสิ้นสุดลงแล้ว โดยได้มีการเตรียมความพรอมสำหรับการประชุมสุดยอด G-20 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3-4 พ.ย.นี้เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะได้มีการหารือกันเกี่ยวกับประเด็นที่ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศสมควรที่จะขยายและเพิ่มทรัพยากรด้านการเงินขององค์กร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงเชิงระบบต่อเศรษฐกิจโลกหรือไม่

ทางด้านญี่ปุ่นได้ขานรับการตอกย้ำของกลุ่ม G-20 ที่จะไม่ปล่อยให้เกิดความเคลื่อนไหวอย่างไร้ระเบียบและความผันผวนมากจนเกินไปในตลาดเงิน โดยกลุ่ม G-20 คิดเป็นสัดส่วน 85% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของโลก โดยนายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นไม่ได้มองข้ามเรื่องการแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนเพียงฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ ที่ประชุม G-20 ยังได้ชื่นชมการรับรองแผนการปรับโครงสร้างกองทุนเสถียรภาพทางการเงินของกลุ่มยูโรโซน ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะป้องกันภูมิภาคให้รอดพ้นจากวิกฤตหนี้ในกรีซ และบางประเทศในกลุ่มยูโรโซน

แต่รมว.คลังได้เรียกร้องให้ยุโรปดำเนินการมากกว่านี้ ซึ่งเราหวังว่า จะได้มีการดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลพวงจากกองทุนเสถียรภาพทางการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตลุกลาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ