"กิตติรัตน์"ถกหน่วยงานศก.พรุ่งนี้ ประเมินผลเสียหายน้ำท่วม-หามาตรการเยียวยา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 16, 2011 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้(17 ต.ค.) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะเชิญหน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.), กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงแรงงาน, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ประชุมร่วมกัน ภายหลังการสั่งการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เพื่อสรุปผลการประเมินความเสียหายเบื้องต้น จากสถานการณ์น้ำท่วมที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม อีกทั้ง เตรียมหาแนวทางและมาตรการการช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เช่น มาตรการผ่อนปรนภาษี หรือการช่วยเหลือภาคแรงงาน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายกิตติรัตน์ ระบุว่า การประเมินความเสียหายในขณะนี้ยังเป็นไปได้ยาก เพราะแต่ละโรงงานมูลค่าความเสียหายอาจเกิน 1 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ยังกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้การผลิตต้องหยุดชะงัก รวมถึงความเสียหายทางด้านแรงงาน โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 65,132 ล้านบาท มีคนงานกว่า 51,186 คน แม้จะมีการเตรียมรับมือกับน้ำที่จะล้นมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา แต่รัฐบาลก็ต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อพยายามรักษาแหล่งอุตสาหกรรมไว้ให้ได้มากที่สุดและไม่ให้ความเสียหายขยายวงกว้างออกไป

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยังได้โพสต์ข้อความในเฟสบุค โดยระบุว่ารัฐบาลควรให้เงินผู้ถูกน้ำท่วมครอบครัวละ 1 หมื่นบาท ดีกว่าแจกเงินผ่านกองทุนหมู่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ