IMF เตือนประเทศเอเชียอาจถูกกระทบจากเงินเฟ้อ-เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า ประเทศเอเชียอาจจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ พร้อมกับแนะนำให้เจ้าหน้าที่ผู้กำหนดนโยบายของประเทศเอเชียติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกอย่างใกล้ชิด

รายงาน "แนวโน้มเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (REO) สำหรับเอเชียแปซิฟิก" ครั้งล่าสุดของไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจเอเชียชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความอ่อนแอของอุปสงค์ในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ภายในประเทศยังคงมีการขยายตัวได้ดี ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจเอเชียให้สามารถขยายตัวในอัตรา 6.3% ในปีนี้ และ 6.7% ในปีหน้า แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังต่ำกว่าที่ไอเอ็มเอฟประมาณการไว้ในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟเตือนว่า วิกฤตการณ์ทางการเงินในยูโรโซน และการชะลอตัวลงอย่างมากของเศรษฐกิจสหรัฐ อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของเอเชียด้วย จึงแนะนำให้ประเทศเอเชียเตรียมรับมือด้วยการใช้มาตรการสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจและหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปการใช้จ่ายด้านการคลัง, การลงทุนในด้านสาธารณูปโภค และการใช้จ่ายด้านสังคม

ไอเอ็มเอฟระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศของญี่ปุ่นเริ่มกระเตื้องขึ้น หลังจากรัฐบาลพยายามฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นในเดือนมี.ค. โดยคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวราว 2.3% ในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ