สมาคมเหล็กโลกชี้ศก.โลกชะลอตัว-วิกฤตหนี้ยุโรปกระทบแนวโน้มอุตสาหกรรมเหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กโลก (Worldsteel) เปิดเผยว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมเหล็ก ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ผลิตเหล็กทั่วโลกมีมุมมองที่เป็นลบเกี่ยวกับแนวโน้มการค้าเหล็กของตนเอง

ในการประชุมประจำปีของสมาคมเหล็กโลกซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีสนั้น ผู้บริหารของบริษัทผู้ผลิตเหล็กทั่วโลกระบุว่า วิกฤตหนี้ยุโรปที่ยืดเยื้อและการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลในอุตสาหกรรมเหล็ก

นายลักษมี มิตตัล ซีอีโอของอาร์เซลอร์ มิตตัล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลกกล่าวว่า อุตสาหกรรมเหล็กยังจำเป็นต้องระมัดระวัง เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน ขณะเดียวกันนายมิตตัลคาดว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมเหล็กจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่มีผลกระทบต่อภาคธนาคาร ซึ่งจะส่งผลให้อุปสงค์ในอุตสาหกรรมเหล็กชะลอตัวลงด้วย

ด้านนายฟิลิปเป ครูเซท์ ประธานบริษัท Vallourec ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กของฝรั่งเศส ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน และความวิตกกังวลที่ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจจะส่งผลกระทบด้านลบต่ออุตสาหกรรมเหล็กด้วย

อย่างไรก็ตาม สมาคมเหล็กโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของปริมาณการใช้เหล็กทั่วโลกในปี 2554 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 6.5% และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ในปี 2555 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 5.4% จากเดิมที่ปรับลดคาดการณ์ลงไป 0.6% ของการคาดการณ์เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ