ส่งออกสิงคโปร์เดือนก.ย.วูบลงเกินคาดหลังศก.ยุโรป-สหรัฐทรุดกระทบอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขส่งออกในเดือนก.ย.ของสิงคโปร์ลดลงอย่างเหนือความคาดหมาย เนื่องจากประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกมีการขยายตัวอ่อนแอลง จนส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกและปิโตรเคมี

สำนักงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมัน ร่วงลง 4.5% จากปีที่แล้ว สวนทางกับที่เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนส.ค.

ขณะที่การส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่กลุ่มอิเล็กทรอนิก ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและเภสัชภัณฑ์ด้วยนั้น เพิ่มขึ้น 0.9% โดยยอดส่งออกปิโตรเคมีร่วงลง 8% ส่วนยอดส่งออกเภสัชภัณฑ์ดีดขึ้น 12.5% หลังจากลดลง 7.1% ในเดือนส.ค.

ผลการดำเนินงานอุตสาหกรรมเภสัชภัณฑ์ของสิงคโปร์ผันผวน เนื่องจากการผลิตที่ไม่แน่นอนของบริษัทยาต่างๆ อาทิ ซาโนฟี่-อเวนตีส เอสเอ ซึ่งอาจทำให้การผลิตในอุตสาหกรรมยาแกว่งตัวในแต่ละเดือน บางครั้งบริษัทยายังอาจมีการปิดโรงงานผลิตเพื่อทำความสะอาด ก่อนจะเริ่มผลิตยาตัวใหม่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ลง พร้อมระบุว่า การขยายตัวอาจชะลอตัวลงอีกในปีหน้า เนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรปและการฟื้นตัวของสหรัฐที่หยุดชะงักส่งผลให้อุปสงค์สินค้าที่ผลิตในเอเชียลดลง ไม่ว่าจะเป็นจีน ซึ่งมีตัวเลขการส่งออกในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นต่ำที่สุดในรอบ 7 เดือน เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ที่มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ