China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวล เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ของบราซิล เสนอปรับลดราคาสัญญาแร่ทองแดงที่ขายให้กับบริษัทผู้ผลิตเหล็กจีนลงในไตรมาสที่ 4 ปี 2554 ตามแนวโน้มการปรับตัวลงของราคาในตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมว่า เวล เอสเอ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกวัตถุดิบในการผลิตเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ทำหนังสือข้อเสนอดังกล่าวเนื่องจากราคาสัญญาสำหรับไตรมาสในปัจจุบันที่ขายให้แก่จีนยังสูงกว่า 175 ดอลลาร์ต่อตัน และผู้ผลิตโลหะจีนไม่ต้องการต่อสัญญาในราคาดังกล่าว เนื่องจากราคาสปอตแร่เหล็กได้ลดลงมาอยู่ที่ 160 ดอลลาร์ต่อตัน

Platts ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลแร่เหล็กอิสระ ระบุว่า ราคาสปอตแร่เหล็กได้ลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2553 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ยอดผลผลิตนิกเกิ้ลของจีนเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 17,901.6 ตันในเดือนกันยายน หรือเพิ่มขึ้น 8.05% จากเดือนก่อน สวนทางกับการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่ายอดผลผลิตจะชะลอตัวลง

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมระบุว่า ถึงแม้ว่ากำไรโดยเฉลี่ยของนิกเกิ้ลแท่งในเดือนกันยายนจะลดลงมาจากเดือนสิงหาคม แต่ยอดผลผลิตนิกเกิ้ลแท่งยังไม่ได้อ่อนแรงลงตามที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนสิงหาคม

ในขณะเดียวกัน โรงงานบางแห่งยังได้เริ่มเปิดดำเนินงานในเดือนกันยายนเพื่อฉวยโอกาสในเรื่องความสะดวกสบายของระบบลอจิสติกส์และวัตถุดิบที่มีอยู่อย่างพอเพียง

-- เนชั่นแนล บิสิเนส เดลี่ รายงานว่า จีนเตรียมจัดตั้งสมาคมแร่ธาตุหายากอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอกสารเรื่องการจัดตั้งนั้นได้มีการส่งมอบไปยังกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว ขณะที่การเตรียมการณ์ในด้านอื่นๆก็เป็นไปอย่างราบรื่น การประชุมเรื่องการจัดตั้งสมาคมนั้นมีแนวโน้มว่า จะจัดขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้

-- อังกัง สตีล ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในเครือของผู้ผลิตเหล็กชั้นนำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทอาจมียอดกำไรสุทธิที่ลดลงอย่างมากในไตรมาสที่ 3

การเตือนเกี่ยวกับการลดลงของกำไรของอังกัง สตีล ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 2 แห่ง ระบุว่า กำไรสุทธิก่อนการตรวจสอบในช่วง 9 เดือนแรก ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2554 คาดว่าจะ "ลดลงอย่างมาก" จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ