ผู้ผลิตจีนเน้นกลุ่มผู้บริโภคในประเทศมากขึ้น หลังอุปสงค์จากยุโรปทรุด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในงานแสดงสินค้างานใหญ่ที่สุดของจีนอย่างงานแคนตัน แฟร์ ครั้งที่ 110 บรรดาผู้บริหารชาวจีนจากหลายบริษัทต้องหนักใจกับยอดขายในกลุ่มประเทศยุโรปที่ลดลง

นายหวู หมิงฮุย รองผู้จัดการบริษัท Qingdao Taifa Group Co. ผู้ผลิตรถเข็นและอุปกรณ์ทำสวน กล่าวว่า อุปสงค์จากยุโรปร่วงลงอย่างหนัก และคาดว่าบริษัทจะมียอดส่งออกไปยุโรปลดลงเหลือ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ จากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

"ยุโรปเคยเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเรา แต่วิกฤตหนี้ในยุโรปทำให้ผู้บริโภคซื้ออุปกรณ์ทำสวนน้อยลง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของเราไม่มีความจำเป็นมากนัก" นายหวูกล่าว

ด้านนายหวัง ลู่ ผู้บริหารบริษัท Shandong Weichai Import and Export Corp. ซึ่งมียอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรป 24 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว กล่าวว่า "เดิมทีธุรกิจของเราไปได้สวยในกรีซ จนมาเริ่มซบเซาเมื่อช่วงต้นปีนี้ ขณะที่สภาพการทำธุรกิจในอิตาลีก็ไม่สู้ดีนัก"

ขณะเดียวกัน เจนนี เฉิน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดบริษัท Firefly Lighting Company กล่าวว่า นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ยอดขายหลอดไฟแอลอีดีของบริษัทร่วงลงกว่า 20% ในสหรัฐ ขณะที่ยอดขายในยุโรปก็ดิ่งลง 30%

การค้าของจีนขยายตัวช้าลงอย่างมากในเดือนกันยายน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซาส่งผลกระทบต่อยุโรปและสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่ค้ารายสำคัญของจีน

ในปี 2551 ยุโรปขึ้นแท่นเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของจีนแทนที่สหรัฐ แต่การค้าระหว่างจีน-สหภาพยุโรป ขยายตัวช้าลงต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิกฤตหนี้ยุโรปที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะเดือนที่แล้ว ยอดส่งออกไปยุโรปขยายตัวแค่ 9.8% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ขยายตัว 22.3% ในเดือนสิงหาคม

กรมศุลกากรจีนรายงานว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ การค้าระหว่างจีนและยุโรปขยายตัว 20.9% หรือต่ำกว่าอัตราการเติบโตของการค้าโดยรวมของประเทศอยู่ 3.7%

นายเหว่ย เจียนกั๋ว อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า ผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่มีต่อการค้าต่างประเทศของจีน จะเห็นได้ชัดเจนกว่านี้ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ผู้บริหารชาวจีนหลายคนที่ร่วมงานแคนตัน แฟร์ ต้องพยายามขายสินค้าให้กับลูกค้าในประเทศมากขึ้น เพื่อชดเชยอุปสงค์จากต่างประเทศที่ซบเซากว่ามาก

ไอวี่ จวง ผู้จัดการทั่วไปบริษัท Shenzhen Sunrise Industry Co. ซึ่งผลิตคีย์บอร์ดและอแดปเตอร์ กล่าวว่า เธอให้ความสนใจกับลูกค้าในจีนมากขึ้น

"เราเพิ่งเปิดร้านใหม่ในเว็บเถาเป่า ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าออนไลน์ยอดนิยมในจีน และเราหวังว่ายอดขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นจะช่วยชดเชยยอดขายในยุโรปที่ลดลงได้" เธอกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ