(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นลดการประเมินเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนหลังต่างประเทศชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจพื้นฐานของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจต่างประเทศที่ชะลอตัวลงจนส่งผลกระทบต่อการขยายตัวด้านการผลิตและการส่งออกของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เผยแพร่ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าอัตราการฟื้นตัวจะลดลง เนื่องจากสถานการณ์ความผันผวนอันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อเดือนมี.ค.ยังคงมีอยู่

ทั้งนี้ ได้มีการลดระดับการประเมินด้านการผลิตและการส่งออกด้วยเช่นกัน รายงานระบุว่า อัตราของการฟื้นตัวในภาคการผลิตนั้นถดถอยลงและการส่งออกก็ทรงตัว เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในต่างประเทศได้บดบังภาคการผลิตและการส่งออก นอกจากนี้ รายงานยังระบุถึงเรื่องความจำเป็นในการให้ความสำคัญกับเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนักสำหรับกลุ่มส่งออกของญี่ปุ่น เนื่องจากมูลค่ารายได้ของบริษัทลดลง

ตลาดการเงินทั่วโลก เศรษฐกิจยุโรปซึ่งตกอยู่ภายใต้วิกฤตหนี้สาธารณะ และการส่งออกของญี่ปุ่นก็อ่อนตัวลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุที่รัฐบาลได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจโดยรวมลงในช่วงระยะเวลาเพียง 2 เดือน หลังจากที่ได้ปรับเพิ่มการประเมินไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตรถสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงที่เกิดเหตุขัดข้องในส่วนของห่วงดซ่อุปทานจากเหตุภัยพิบัติเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แต่ผลิตภัณฑ์ เช่น เซมิคอนดัคเตอร์นั้น การส่งออกไม่ได้ขยายตัวตามที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ รัฐบาลมีมุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการประเมินบางด้าน เช่น ในส่วนขององค์ประกอบต่างๆ เช่น การลงทุนในภาคสาธารณะและสถานการณ์การจ้างงาน โดยรายงานชี้ว่า การลงทุนภาคสาธารณะทรงตัวเมื่อเร็วๆนี้ ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ ผิดจากเมื่อเดือนที่แล้ว ที่การลงทุนซบเซาลง

จากการประเมินเศรษฐกิจในต่างประเทศนั้น รัฐบาลยังคงมุมมองเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกไว้เช่นเดิมติดต่อกันมาแล้ว 2 เดือน กล่าวคือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกโดยรวมนั้นอ่อนตัวลง

ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐนั้นอ่อนตัวลงอย่างมาก และอัตราของการฟื้นตัวในยุโรปก็ชะลอตัวลง สำหรับแนวโน้มนั้นคาดว่า การฟื้นตัวจะยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีความเสี่ยงที่ว่าปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง

รายงานระบุด้วยว่า ความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินและตลาดทุนนั้นยังคงได้รับความสนใจโดยเฉพาะในเอเชีย ซึ่งสกุลเงินหลายสกุลร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ