ญี่ปุ่นยังไม่ตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ ฟูจิมุระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นยังไม่ตัดสินใจว่าจะผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐหรือไม่ หลังจากที่ญี่ปุ่นนำมาตรการดังกล่าวมาใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรควัวบ้าในประเทศ

“เป็นเรื่องจริงที่ว่าเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายกำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่เรายังไม่ได้ตัดสินใจอะไรในขณะนี้" นายฟูจิมูระกล่าวระหว่างงานแถลงข่าว

เขายังปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องที่ว่านายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้า

ถ้อยแถลงของนายฟูจิมูระมีขึ้นหลังจากสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอนุญาตให้เนื้อวัวที่ผลิตจากวัวอายุ 30 เดือนหรือน้อยกว่านั้นนำเข้าประเทศ และนายกรัฐมนตรีโนดะจะหารือประเด็นดังกล่าวกับประธานาธิบดีโอบามาในเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2546 หลังจากมีรายงานยืนยันเป็นครั้งแรกว่ามีเชื้อวัวบ้าระบาดในสหรัฐ ต่อมาญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2548 แต่ตั้งกฏใหม่ซึ่งครอบคลุมการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐซึ่งผลิตจากวัวอายุ 20 เดือนหรือน้อยกว่านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ