จีนเผยยอดการผลิตก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 6.9% ในไตรมาสที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) รายงานผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานว่า จีนผลิตก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ 23.9 พันล้านลูกบาศก์เมตรในไตรมาสที่ 3 ปี 2554

รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดการผลิตก๊าซธรรมชาติในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 7.44 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้น 7% จากปีก่อน

สำหรับยอดการผลิตของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ 3 อันดับแรกของจีน บริษัทปิโตรไชน่าและซิโนเปคได้รายงานอัตราการเติบโตของผลผลิตที่มีเสถียรภาพในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน ในขณะที่บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออย คอร์ป รายงานอัตราการเติบโตของยอดการผลิตที่ลดลง เนื่องจากการเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วในเดือนมิถุนายน

NDRC ระบุว่า การดำเนินงานท่อขนส่งก๊าซระหว่างจีน-เอเชียกลาง และโครงการเจียงซู รูตง แอลเอ็นจี โดยบริษัทปิโตรไชน่า กระตุ้นให้ยอดนำเข้าก๊าซธรรมชาติของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 8.3 พันล้านลูกบาศก์มิเตอร์ในช่วงดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วน 27% ของยอดการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศ

ทั้งนี้ จีนนำเข้าก๊าซธรรมชาติทั้งสิ้น 2.25 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 89% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ยอดการใช้ก๊าซธรรมชาติในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน เพิ่มขึ้น 20.8% จากปีก่อน สู่ 3.06 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากได้รับแรงผลักดันจากอุปสงค์ด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อน

ส่วนยอดการใช้การธรรมชาติในช่วง 9 เดือนแรกของปี อยู่ที่ 9.37 หมื่นล้านลูกบากศเมตร เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน

ในขณะเดียวกัน ยอดสำรองก๊าซธรรมชาติก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยยอดสำรองก๊าซธรรชาตของกลุ่มบริษัทต้ากัง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือปิโตรไชน่า อยู่ที่ 1.96 พันล้านลูกบาศก์เมตร ณ เดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 200 ล้านลูกบาศก์เมตร จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ