เกียวโดเผยแบงก์ชาติญี่ปุ่นเตรียมลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าเหลือ 2.5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 18, 2011 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) วางแผนที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงในปีงบประมาณ 2555 ลงสู่ระดับ 2.5% หรือต่ำกว่า จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.9% และจะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2554 ลงมาอยู่ที่ระดับ 0.2-0.3% จากเดิม 0.4% ในการรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรอบ 2 ปีของบีโอเจซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.นี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า บีโอเจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ แม้ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ +2 จุด จากไตรมาส 2 ที่ระดับ -9 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาสก็ตาม

ผลสำรวจประจำไตรมาส 3 ของบีโอเจระบุว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนโดยเฉลี่ย 3% ในปีงบการเงิน 2554 ซึ่งลดลงจากระดับ 4.2% ของตัวเลขการสำรวจในไตรมาส 2 เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคบริการมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจน้อยลง

นอกจากนี้ คาดว่าบีโอเจจะประมาณการว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) จะยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1% ไปจนถึงปีงบประมาณ 2556 ซึ่งบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับปัญหาเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ