China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 18, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมฝ้ายจีนรายงานผ่านเว็บไซต์ของสมาคมโดยอ้างอิงข้อมูลจากกรมศุลกากรว่า จีนได้นำเข้าฝ้าย 253,000 ตันในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 22% จากเดือนก่อนหน้านั้น และเพิ่มขึ้น 25.9% จากเปีก่อน

อย่างไรก็ตาม สมาคมระบุว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา ราคาฝ้ายนำเข้าได้ปรับตัวลดลง 195 ดอลลาร์/ตัน หรือ 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ 2,830 ดอลลาร์/ตัน

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี จีนมียอดนำเข้าฝ้ายทั้งสิ้น 1.94 ล้านตัน ลดลง 9.8% จากปีก่อน

-- ซิน ยูหมิน นักวิเคราะห์จาก SCI99.com ซึ่งให้บริการข้อมูล คาดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองในปีนี้ของจีนจะลดลงจากปีก่อนประมาณ 4 ล้านตัน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่ติดลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 ทั้งนี้ การประมาณการณ์ของนายซินมีพื้นฐานมาจากยอดนำเข้าถั่วเหลืองทั้งหมดของประเทศในปีนี้ รวมทั้งอุปทานในตลาด และอุปสงค์จากบริษัทสกัดน้ำมันถั่วเหลือง

-- มณฑลเฮย์หลงเจียง, จี๋หลิน และ เหลียวหนิง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน กำลังจะเสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวธัญพืช และคาดว่า ยอดผลผลิตในปีนี้จะอยู่ที่ 110 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 13.5 ล้านตันจากปีก่อน เนื่องจากสาธารณูปโภคด้านการเกษตรที่ดีขึ้น, การใช้เทคนิคทางการเกษตรสมัยใหม่ และการลงทุนที่สูงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยอดผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงคิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดผลผลิตธัญพืชทั้งปีของจีน โดยการเก็บเกี่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งอุปทานข้าวโพดและข้าวรายใหญ่ที่สุดของจีน มีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในการลดการคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อลง รวมทั้งการรับประกันความมั่นคงทางด้านธัญพืชของประเทศ และข้าวโพดและข้าวสาลีจากแหล่งดังกล่าวคาดว่าจะกระจายไปช่วยบรรเทาความผันผวนของราคาในเร็วๆ นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ