กัมพูชาเผยยอดส่งออกข้าวในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 120,160 ตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 18, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์กัมพูชาเปิดเผยตัวเลขสถิติส่งออกข้าวว่า กัมพูชาส่งออกข้าว 120,160 ตันในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ใกล้เคียงกับยอดส่งออกในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 120,800 ตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถึงแม้ว่าปริมาณส่งออกยังคงอยู่ในระดับทรงตัว แต่กำไรกลับพุ่งขึ้นสูงประมาณ 67.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 27% จาก 22.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อน โดยข้าวส่วนใหญ่จากกัมพูชาส่งออกไปยังตลาดในยุโรป สหรัฐ และบางประเทศในเอเชีย

นายจัน สะรุน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกล่าวเมื่อวานนี้ระหว่างการประชุมข้าวแห่งชาติว่า กัมพูชาคาดหวังว่าจะส่งออกข้าวให้ได้ประมาณ 200,000 ตันในปีนี้

เขากล่าวว่า ราคาข้าวทั่วโลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆวันต่อวันเนื่องจากภัยธรรมชาติซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตข้าวในประเทศผู้ผลิตบางประเทศ

ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กัมพูชาเผชิญกับเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันและแม่น้ำโขงเอ่อล้นอย่างร้ายแรงที่สุดในรอบศตวรรษ นอกจากคร่าชีวิตคนอย่างน้อย 247 รายแล้ว เหตุการณ์น้ำท่วมยังทำลายนาข้าว 200,000 เฮกตาร์และท่วมพื้นที่เพาะปลูกอีก 400,000 เฮกตาร์

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกล่าวว่า ทางกระทรวงจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพื่อเริ่มการเพาะปลูกข้าวใหม่หลังจากน้ำลดเพื่อป้องกันผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารในปีหน้า

ตามรายงานของรัฐบาลกัมพูชาเปิดเผยว่า กัมพูชาผลิตข้าวได้ 8 ล้านตันเมื่อปีก่อน ซึ่งจากจำนวนดังกล่าว กัมพูชามีข้าวเปลือกเหลืออยู่ 3.9 ล้านตัน หรือเท่ากับข้าวสาร 2.5 ล้านตัน ซึ่งเหลือสำหรับส่งออกในปีนี้

อย่างไรก็ตาม กัมพูชาสามารถส่งออกข้าวได้ในปริมาณที่น้อยเนื่องจากขาดแคลนเทคโนโลยีที่ทันสมัยสำหรับดูแลจัดการข้าวภายหลังการเก็บเกี่ยว

กัมพูชาจำเป็นต้องใช้เงินประมาณ 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนในเทคโนโลยีดังกล่าวและซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาเพื่อนำมาแปรรูปเพื่อให้สามารถส่งออกข้าว 1 ล้านตันในปี 2558 ตามที่ตั้งเป้าไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ