รมว.คลังอินโดนีเซียเผย G-20 ชื่นชมศก.ประเทศแข็งแกร่งแม้เกิดวิกฤติทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 18, 2011 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากัส มาร์โทวาร์โดโจ รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า การประชุม จี-20 นัดล่าสุด กลุ่มประเทศสมาชิกได้ชื่นชมอัตราการเติบโตและพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดีของอินโดนีเซีย ขณะที่เศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ลง

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานคำพูดของนายมาร์โทวาร์โดโจ ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม จี-20 ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 13-14 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า "ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วอื่นๆ มีความเป็นไปได้ที่จะร้อนแรงจนเกินไปอันเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พ่งสูงขึ้น แต่ในอินโดนีเซีย เงินเฟ้อยังเป็นเรื่องที่ควบคุมได้"

นายมาร์โทวาร์โดโจกล่าวต่อไปว่า ดังนั้น อินโดนีเซียจึงมีความพร้อมในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงโดยไม่จำเป็นต้องลดการดำเนินการในด้านอื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง มาอยู่ที่ 4.61% ในเดือนกันยายน ในขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวที่ 6.5% ในช่วงครึ่งปีกแรก และคาดว่า ยอดหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศสำหรับปี 2554 จะยังคงต่ำกว่าระดับ 26% และ 2.1% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ