แบงก์ชาติออสเตรเลียชี้ข้อมูลเงินเฟ้อเดือนก.ย.จะเป็นตัวกำหนดทิศทางดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 18, 2011 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ข้อมูลเงินเฟ้อในส่วนของผู้บริโภคที่คาดว่า จะอยู่ในระดับสูง อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ชี้ให้เห็นว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางกำลังรอดูข้อมูลด้านเงินเฟ้อก่อนที่จะตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากระดับปัจจุบันที่ 4.75%

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ประจำเดือนก.ย.ในวันพุธที่ 26 ต.ค.นี้

"แม้เรามองว่ายังคงมีเหตุผลที่ดีที่จะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในระยะกลางนั้น แต่ก็มีข้อมูลบ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวในระยะใกล้อาจจะไม่แข็งแกร่งมากเท่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ" รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุ

นอกจากนี้ รายงานการประชุมของธนาคารกลางยังระบุว่า แม้อุตสาหกรรมเหมืองแร่มีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง แต่ธนาคารกลางมองว่าอุตสาหกรรมในภาคส่วนอื่นๆของระบบเศรษฐกิจยังคงซบเซา รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิต การก่อสร้าง ค้าปลีก และค้าส่ง ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยก็ยังคงซบเซาเช่นกัน โดยราคาบ้านปรับตัวลดลง 3% ในรอบปีจนถึงเดือนส.ค. นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจก็ปรับตัวลงอย่างมากด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ดัชนีซีพีไอประจำเดือนก.ย.จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดการตัดสินใจของธนาคารกลางออสเตรเลีย ในการประชุมวันที่ 1 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ