รมว.คลัง เผยรัฐตั้งคกก.พิจารณากู้เงินบริหารจัดการน้ำเป็นระบบบ 3-5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ขึ้นมาพิจารณาแผนบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบในระยะ 3-5 ปี โดยจะมีการออกกฎหมายรองรับการกู้เงินเพื่อนำมาใช้ตามแผนงานดังกล่าว ซึ่งเป็นการลงทุนเพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวที่เป็นรูปแบบต่อเนื่อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาน้ำเป็นไปอย่างเรียบร้อยและเป็นระบบ โดยมีการกำหนดวงเงินลงทุนและโครงการต่าง ๆ อย่างชัดเจน

"การบริหารจัดการน้ำควรจะต้องดำเนินการเป็นการเฉพาะแม้ว่าจะต้องลงทุนจำนวนมาก แต่ถือว่ามีความคุ้มค่า เพื่อให้การจัดการจัดการน้ำมีคำตอบเป็นที่น่าเชื่อถือของนักลงทุนต่างประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลุกลามรุนแรงเหมือนกับที่ผ่านมา"นายธีระชัย กล่าว

สำหรับโครงการลงทุนระบบน้ำภายใต้ไทยเข้มแข็งของรัฐบาลชุดก่อน หากไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของแผนงานในระยะยาวก็จะมีการทบทวน ยกเลิก หรือปรับให้สอดคล้องกัน

การวางแผนแก้ไขปัญหาน้ำในระยะยาวจะมีการศึกษาการวางระบบน้ำด้วยการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามาร่วมกันทำงาน ตัวอย่างเช่น นายเชาว์ ณ ศีลวันต์ องคมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ ธ ประสงค์ใด เป็นต้น เพื่อแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างแท้จริง โดยไม่อิงกับเรื่องการเมือง

นายธีระชัย กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ได้มอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)ศึกษาแนวทางการสนับสนุนให้ปรับระยะเวลาการเพาะปลูกของเกษตรกรให้เสร็จสิ้นใน 2 ฤดูการผลิต รอบละ 4 เดือน เพื่อให้การเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวในแต่ละปีเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.หลังจากนั้นช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.เป็นช่วงที่นาว่าง ซึ่งหากทำได้ก็จะทำให้มีพื้นที่ว่างสำหรับการผันน้ำเขาหาเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมได้

ขณะที่ภาครัฐอาจจะมีมาตรการจูงใจหรือภาคบังคับ โดยนำโครงการรับจำนำมาใช้กำหนดการรับจำนำช่วง 2 ฤดูการผลิตนี้เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ