รมว.คลัง เล็งหารือแบงก์คิดดอกเบี้ย0%3 เดือนผู้ประสบภัยตาม KTB-แบงก์รัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2011 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้จะเชิญตัวแทนสมาคมธนาคารไทยเข้ามาหารือเพื่อขอความร่วมมือให้ใช้มาตรการผ่อนปรนการคิดดอกเบี้ยให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ในแนวทางเดียวกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐและธนาคารกรุงไทย(KTB)ที่ยกเว้นการคิดอัตราดอกเบี้ยกับลูกค้าในระยะเวลาหนึ่ง

รมว.คลัง กล่าวว่า วันนี้ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่ารู้สึกผิดหวังกับธนาคารพาณิชย์ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือลูกค้าที่ถูกน้ำท่วม หลังจากที่ธนาคารของรัฐได้มีการมาตรการร่วมกันที่จะคิดอัตราดอกเบี้ย 0% ให้กับลูกค้าที่ถูกน้ำท่วมเป็นการชั่วคราว 3-4 เดือน

และจากการหารือกับระหว่างผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กับธนาคารพาณิชย์นั้น ที่ประชุมร่วมยังมีความเห็นว่าธนาคารพาณิชย์จะพยายามดูแลลูกค้าด้วยการยืดหยุ่นการชำระหนี้ แต่มองว่าแนวทางดังกล่าวยังจะทำให้การคิดอัตราดอกเบี้ยยังเดินต่อไป ซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายของทางการ

"จะนัดหารือกับสมาคมธนาคารไทยในเร็ว ๆ นี้เพื่อให้ธนาคารออกมาตรการดอกเบี้ย 0% เช่นเดียวกับธนาคารกรุงไทยที่พร้อมสนับสนุนช่วยเหลือทั้งบุคคลธรรมดา รายย่อย และ เอสเอ็มอี คิดดอกเบี้ย 0% 3 เดือน ธปท.พร้อมจะยืดหยุ่นเกณฑ์การนับ NPL และเครดิตบูโรจะยกเว้นการบันทึกเป็นหนี้ค้างชำระ"นายธีระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ