มูดีส์ลดอันดับความน่าเชื่อถือสเปนลง 2 ขั้นสู่ระดับ A1 วิตกหนี้สูง,ศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2011 06:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 2 ขั้น สู่ระดับ A1 จากระดับ Aa2 และยังคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "เชิงลบ" ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2553 ที่มูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน

มูดีส์ระบุว่า สาเหตุหลักที่ทำให้มูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งล่าสุดของสเปนนั้น มาจากหนี้สาธารณะที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับภาคเอกชนที่ยังเผชิญกับความยากลำบากในการระดมทุนในตลาดการเงิน รวมทั้งเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงอีก

ทั้งนี้ หนี้ในภาคสาธารณะของสเปนปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.51% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ สู่ระดับ 702,806 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้วที่ระดับ 682,854 ล้านยูโร หรือคิดเป็น 65.2% ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) เทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้วที่ระดับ 57.2% ต่อ GNP

ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.3%

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนโดยมูดีส์นั้น มีขึ้นไม่นานหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลงมาอยู่ที่ระดับ AA- จากระดับ AA โดยเอสแอนด์พีระบุว่า แม้เศรษฐกิจสเปนส่งสัญญาณการฟื้นตัวในปี 2554 แต่แนวโน้มการขยายตัวยังคงมีความเสี่ยงอยู่มาก เนื่องจากอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง, ภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ, หนี้สาธารณะที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นคู่ค้าหลักของสเปน


แท็ก มูดีส์   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ