ผู้เชี่ยวชาญชี้การส่งออกของภาคบริการช่วยสร้างงานในสหรัฐได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2011 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจ แบรดฟอร์ด เจนเซ่น สมาชิกระดับอาวุโสของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน กล่าวว่า การส่งออกของภาคบริการที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว สามารถกระตุ้นให้เกิดการสร้างงานในสหรัฐได้ พร้อมกล่าวว่า ผู้กำหนดนโยบายมักมองข้ามศักยภาพด้านการส่งออกของภาคบริการ ซึ่งสามารถสร้างงานรายได้ดีจำนวนมากให้กับชาวอเมริกันได้

"ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การจ้างงานในภาคบริการขยายตัวกว่า 20% ขณะที่ภาคการผลิตหดตัว 20%" นายเจนเซ่นผู้เขียนหนังสือ Global Trade in Services: Fear, Facts and Offshoring กล่าว

เขากล่าวว่ามีความเข้าใจผิดหลายอย่างเกี่ยวกับภาคบริการสหรัฐ ประการแรกคือการเชื่อกันว่าภาคบริการธุรกิจอย่างซอฟท์แวร์ การเงิน สถาปัตยกรรม และวิศวกรรม เป็นภาคส่วนที่มีขนาดเล็กและมีเป้าหมายเฉพาะเจาะจง แต่ความจริงแล้วภาคส่วนดังกล่าวมีการสร้างงานถึง 25% ของทั้งหมดในสหรัฐ มากกว่าภาคการผลิตกว่า 2 เท่า

ความเข้าใจผิดอีกเรื่องคือ ภาคบริการ "งานแย่และเงินน้อย" แต่ข้อมูลสถิติล่าสุดบ่งชี้ว่า รายได้ต่อปีโดยเฉลี่ยของภาคบริการสูงกว่าภาคการผลิตถึง 20%

นอกจากนั้นผู้เชี่ยวชาญบางส่วนกล่าวว่าภาคบริการซื้อขายไม่ได้ แต่นายเจนเซ่นพบว่าการซื้อขายในภาคบริการมีมากกว่าในภาคการผลิตทั้งหมด และคาดว่าจะเป็นที่ต้องการอย่างสูงในอีก 25 ปีข้างหน้า ดังนั้นผู้กำหนดนโยบายควรให้การสนับสนุนเพื่อกระตุ้นการสร้างงานในสหรัฐ

นายเจนเซ่นยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐซึ่งกำลังเผชิญปัญหาว่างงาน ควรเร่งสร้างงานโดยอาศัยช่วงที่การสร้างโครงสร้างพื้นฐานในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนากำลังเฟื่องฟู สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ