Analysis: นักเศรษฐศาสตร์ชี้โอกาสที่เศรษฐกิจจีนถดถอยรุนแรงมีน้อยมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แนวโน้มที่เศรษฐกิจจีนจะดิ่งลงสู่ภาวะถดถอยนั้นมีน้อยมาก แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนนั้นขยายตัวในจังหวะที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 2 ปีในไตรมาส 3

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนประกาศว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนขยายตัว 9.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 3 ของปี เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2 ที่ 9.5% และไตรมาสแรกที่ 9.7%

นายเฉิง ไหล่หยุน โฆษกของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จีนจะเผชิญกับภาวะถดถอยในอนาคตอันใกล้นี้นั้นมีน้อยมาก แม้ว่า ความเสี่ยงของการถดถอยอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจโลกนั้นมีมากขึ้น เนื่องจากวิกฤตหนี้ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศมหาอำนาจ

นายเฉิง กล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนนั้น มีเสถียรภาพ และโอกาสที่จะถดถอยนั้นมีน้อยมาก

นายเฉิงกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า แม้ว่า สถานการณ์ในประเทศและต่างประเทศจะมีความท้าทายและไม่แน่นอน แต่เศรษฐกิจจีนก็มีแนวโน้มว่า จะยังคงมีเสถียรภาพ และค่อนข้างจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในระยะใกล้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติชี้ให้เห็นว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขยายตัวขึ้น 24.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 21.23 ล้านล้านหยวน หรือ 3.33 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วง 9 เดือนแรก โดยการลงทุนในภาคเอกชนคิดเป็นสัดส่วน 59%

ยอดค้าปลีกของจีนทะยานขึ้น 17.7% จากระดับปีที่แล้วในเดือนก.ย. หลังจากที่ขยายตัว 17% ในเดือนส.ค. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้งานวัสดุก่อสร้างและยานยนต์ที่สดใส

ยอดขายยานยนต์ของจีนขยายตัวขึ้นมากกว่า 19% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับประมาณ 1.65 ล้านหน่วยในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดขายรถในช่วง 9 เดือนแรกทั้งหมดอยู่ที่ 13.63 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 3.62% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ดัชนี PMI ของจีน ซึ่งเป็นปัจจัยบ่งชี้ที่สำคัญของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจยังคงขยายตัวขึ้นในเดือนก.ย. โดยดัชนีขยายตัว 51.2% เพิ่มขึ้นจากระดับเดือนส.ค.ที่ 50.9% นับเป็นการขยายตัวที่ต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 2 โดยดัชนียังคงคงขยายตัวขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

เหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่เผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้งหรือภาวะเศรษฐกิจที่ดิ่งลงอย่างรุนแรง

เหลียนกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนยังไม่มีแนวโน้มที่จะถดถอยอย่างรุนแรง เนื่องจากความต้องการภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง ส่วนการลงทุนก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีเสถียรภาพ และตลาดยานยนต์ก็เริ่มฟื้นตัว

นายเหลียนกล่าวว่า มีเพียงการส่งออกเท่านั้นที่เผชิญกับความไม่แน่นอน โดยยอดเกินดุลการค้าของจีนร่วงลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.ย. เนื่องจากดีมานด์ทั่วโลกที่ซบเซาและต้นทุนที่สูงขึ้นในตลาดภายในประเทศ

เหลียนยังคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวขึ้นในช่วง 8.5 - 9% หากตลาดทั่วโลกไม่ย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ