"กิตติรัตน์" ย้ำจำเป็นกู้เงินแก้ปัญหาน้ำ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง-แจกแท็ปเลต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2011 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลจำเป็นต้องมีการลงทุนหลายแสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาน้ำอย่างเป็นระบบ แต่สิ่งที่ต้องช่วยสร้างความเชื่อมั่นและฟื้นฟู เพื่อไม่ให้นักลงทุนต่างประเทศย้านฐานการลงทุน หลังนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งได้ถูกน้ำท่วมหมด ซึ่งการออกกฎหมายกู้เงินจะยึดหลักวินัยการเงินการคลังเป็นหลัก ขณะเดียวกันเป็นแนวทางแก้ปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำซ้อนอีก

"รัฐต้องยอมขาดดุลงบประมาณเพิ่มเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่วนแบงก์พาณิชย์ก็ควรเข้าช่วยเหลือลูกค้า เพราะธนาคารจะมีปัญหาหากลูกค้าเป็นหนี้เสีย แม้ตอนนี้ยังไม่เกิดเป็นหนี้เสีย ซึ่งการยืดหนี้ ขยายเวลาชำระหนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่เสียหาย และควรให้ความสำคัญ" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง และ ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็มีการหารือร่วมกันเพื่อร่วมวางแนวทางแก้ปัญหา และจะดูแลสภาพคล่องในระบบ และดูแลให้สถาบันการเงินแข็งแกร่งภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้

อย่างไรก็ตาม นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการยกเลิกนโยบายต่างๆที่เคยประกาศออกมาก่อนหน้านี้ เช่น โครงการแจกแท็บเล็ต หรือการขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ เพราะจะสร้างความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ