FED ออกรายงาน Beige Book ชี้ภาคธุรกิจ-เศรษฐกิจในสหรัฐอ่อนแอลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) ตามเวลาไทย โดยระบุว่า ภาคธุรกิจในหลายเขตของสหรัฐ "อ่อนแอลง หรือ มีแนวโน้มอ่อนแอลง"

รายงานระบุว่า แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังคงมีการขยายตัวในเดือนก.ย. แต่เศรษฐกิจในหลายเขตของสหรัฐมีการขยายตัว "เพียงปานกลาง" หรือ "ขยายตัวเพียงเล็กน้อย"

ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค "ขยับขึ้นเล็กน้อยในเกือบทุกเขต" เพราะได้แรงหนุนจากยอดขายรถยนต์และธุรกิจการท่องเที่ยว โดยยอดขายรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากปัญหาสะดุดในส่วนห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.นั้น เริ่มทุเลาลง

ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานในบางเขตของสหรัฐ เช่นบอสตันและแอตแลนต้านั้น ปรับตัวลดลงเนื่องจาก "ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ หรือ การปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต"

กิจกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากการรายงานครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ย. โดยตัวเลขการก่อสร้างที่อยู่อาศัยยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำ และยอดขายบ้านยังคงอ่อนแอ

ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายในภาคธุรกิจ "ปรับตัวเพิ่มขึ้นในบางเขต" ขณะที่หลายเขตรายงานว่าภาคธุรกิจวางแผนลดการใช้จ่ายด้านทุนและการจ้างงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 1-2 พ.ย.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ