China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนเผยจีนจะพยายามสร้างระบบความน่าเชื่อถือทางสังคมทั่วประเทศ เพื่อรับประกันว่าการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจะมีความแข็งแกร่งและมีความเหมาะสม

แถลงการณ์ที่ได้มีการเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีเป็นประธานระบุว่า จีนจำเป็นต้องสร้างสังคมที่ซื่อสัตย์และเชื่อใจได้ผ่านทางการปรับปรุงระบบและการศึกษาที่ได้รับการยกระดับแล้ว ขณะที่ภาวะขาดความน่าเชื่อถือยังคงเป็นปัญหาใหญ่

-- นายหลิว หมิงกัง คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารของจีน กล่าวว่า ความเสี่ยงของเงินกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนนั้นอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลโดยรวมแล้ว และความเสี่ยงของเงินกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังคงควบคุมได้ แม้ว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันจะลดลง 40% ก็ตาม

อัตราหนี้เสียด้านอสังหาริมทรัพย์ของธนาคารของจีน ซึ่งรวมถึงสถาบันให้สินเชื่อในชนบท ยังคงต่ำกว่า 2% ในขณะนี้ และอัตราดังกล่าวก็อยู่ในช่วงขาลงในหลายภูมิภาค

-- นายเซียะ ปิน สมาชิกของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า จีนจะต้องเพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์นอกภาคการเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ เพื่อชดเชยความเสี่ยงจากการอ่อนค่าลงของดอลลาร์ที่อาจจะเป็นไปได้

นายเซียะยังได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางเร่งกระจายการลงทุนที่ผสมผสานในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ