แบงก์ชาติญี่ปุ่นเรียกร้องให้ผจก.สาขาจับตาสถานการณ์ต่างประเทศต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้กล่าวกับผู้จัดการสาขาของธนาคารกลางว่า สถานการณ์ความไม่แน่นอนจากผลพวงของวิกฤตหนี้ยุโรป และเศรษฐกิจสหรัฐนั้นยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะยังคงมีมุมมองเช่นเดิมเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งคาดว่า จะกลับมาอยู่ในรูปแบบของการฟื้นตัวในระดับปานกลาง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมว่า การติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นว่าจะได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนนั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็น เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในต่างประเทศ ผลพวงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและตลาดเงิน

นายมาซาอากิกล่าวว่า ควรจะให้ความสนใจกับความเสี่ยงในระบบการเงินของประเทศอย่างเพียงพอ แม้ว่าระบบการเงินในปัจจุบันยังมีเสถียรภาพอยู่ก็ตาม

ส่วนการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศต่างๆนั้นคาดว่า จะยังคงแข็งแกร่ง และเศรษฐกิจของญี่ปุ่นคาดว่า จะฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่ขยายตัวขึ้น และความต้องการภายในประเทศที่สูงขึ้น นายชิรากาว่ากล่าว

ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่น กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวลงในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่จังหวะของการฟื้นตัวของการผลิตและการส่งออกนั้นเป็นไปในระดับที่ไม่รวดเร็วนัก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นในวันนี้ หรือที่รู้จักกันในชื่อซากุระ รีพอร์ท

โดยเนื้อหาในซากุระ รีพอร์ท เมื่อเดือนก.ค.นั้น ทางแบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจ 7 เขต จากทั้งหมด 9 เขต ซึ่งรวมถึงเขตโตโฮกกุที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ รวมทั้งสัญญาณของการฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวที่ทำให้การผลิตและการส่งออกชะลอตัวลงอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ