เครดิตสวิสชี้เอเชียแปซิฟิกเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการขยายตัวเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเครดิต สวิสเปิดเผยตัวเลขความมั่งคั่งทั่วโลก พบว่า เอเชีย แปซิฟิคเป็นส่วนสำคัญในการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยคิดเป็น 36% ในการสร้างรายได้ให้กับโลกมานับตั้งแต่ปี 2543 และขยายตัวเป็น 54% นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2553

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งานวิจัยดังกล่าวพิจารณาถึงความมั่งคั่งจากการตีมูลค่าทรัพย์สินทั้งทางการเงินและไม่เกี่ยวกับการเงิน (ส่วนมากเป็นอสังหาริมทรัพย์) หักลบด้วยหนี้สินภาคครัวเรือน และพบว่าตลาดเกิดใหม่เป็นกลไกสำคัญสู่การขยายตัวของความมั่งคั่ง โดยการเติบโตที่เร็วที่สุดอยู่ในละติน อเมริกา แอฟริกา และเอเชีย

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ความมั่งคั่งทั่วโลกปรับขึ้น 14% มาอยู่ที่ 231 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.2554 จากข้อมูลในเดือนม.ค.2553 ซึ่งมีมูลค่าความมั่งคั่ง 203 ล้านล้านดอลลาร์

ในเวลา 5 ปีข้างหน้า มูลค่าความมั่งคั่งโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 50% มาอยู่ที่ 345 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น 40% มาแตะ 70,000 ดอลลาร์ นำโดยประเทศเศรษฐกิจใหม่

นอกจากนี้ ตลาดเกิดใหม่ยังมีพื้นที่เพิ่มรายได้ต่อหัวได้อีกมาก เนื่องจากยังมีอัตรามูลค่าทรัพย์สินสุทธิต่อเงินได้ และอัตราหนี้ต่อรายได้อยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอยู่มาก ขณะที่ประชากรสูงวัยยังน่าจะทำให้ความต้องการทรัพย์สิน อาทิ ที่อยู่อาศัย เพิ่มขึ้นด้วย

มูลค่าความมั่งคั่งภาคครัวเรือนในเอเชีย แปซิฟิคเพิ่มขึ้น 23% มาแตะ 75 ล้านล้านดอลลาร์ จาก 61 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.2553 ขณะที่ในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปมีการขยายตัวของความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น 9.2% และ 4.8% ตามลำดับเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ