China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2544

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ต้องการให้ฐานการผลิตน้ำตาลหลักภายในประเทศ 5 แห่งกำหนดราคารับซื้อผลผลิตน้ำตาลของรัฐบาลท้องถิ่นให้อยู่ในราคาเดียวกัน ขณะที่ ราคาซื้อในพื้นที่อื่นที่ไม่ใช่แหล่งเพาะปลูกหลักยังคงกำกับดูแลโดยตลาด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การควบคุมนโยบายอย่างเข้มงวดมากขึ้นจะป้องกันการแห่ซื้ออ้อยและช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำตาล

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โปไห่ (BCE) ซึ่งเป็นตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายทันทีในเทศบาลเทียนจินทางตอนเหนือของจีน ประกาศเปิดตัวสัญญาสปอตฝ้ายในวันนี้

BCE เปิดเผยว่า ฝ้ายที่ซื้อขายกันจะมาจากเขตปกครองตัวเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งเป็นฐานการผลิตฝ้ายขนาดใหญ่ที่สุดของจีน และมาจากพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ

บุคคลวงในภาคอุตสาหกรรมกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมราคาอ้างอิงสำหรับผู้ผลิตฝ้ายและธุรกิจกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภค

-- สมาคมฝ้ายจีนระบุในรายงานภายหลังการสำรวจคลังสินค้า 122 แห่งว่า สต็อกหมุนเวียนฝ้ายอยู่ที่ 269,000 เมตริกตัน ณ ปลายเดือนก.ย. ลดลง 34% จากเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

การลดลงดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากการรีสต็อกฝ้ายที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ดี ราคาสปอตยังคงอ่อนแอหลังจากช่วงวันหยุดวันชาติจีนเมื่อต้นเดือนต.ค. และการลดลงของราคาวัตถุดิบสำหรับการผลิตสิ่งทอ แต่ราคายังทรงตัวเนื่องจากโครงการกักตุนฝ้ายของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ