ชาวอเมริกัน 64% โยนบาปรัฐบาลทำเศรษฐกิจวูบยิ่งกว่าวอลล์สตรีท

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์และกัลลัปโพลเปิดเผยผลสำรวจล่าสุด พบว่า ชาวอเมริกันโทษว่าวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศเป็นความผิดของทั้งรัฐบาลกลางและวอลล์สตรีท แต่คำตำหนิเอนเอียงไปทางรัฐบาลกลางมากกว่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อถามว่าควรจะโทษฝ่ายใดมากกว่ากันระหว่างวอลล์สตรีทกับรัฐบาล 64% ของผู้ตอบแบบสอบถาม 1,026 คนโทษว่าเป็นความผิดของรัฐบาล และมีเพียง 30% เท่านั้นที่โทษว่าเป็นความผิดของสถาบันการเงินในวอลล์สตรีท

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 26% ระบุว่าตนอยู่ฝ่ายประท้วงยึดวอลล์สตรีท (Occupy Wall Street) และ 22% สนับสนุนความเคลื่อนไหวทีปาร์ตี (Tea Party) สำหรับกลุ่มผู้สนับสนุนการประท้วงวอลล์สตรีทนั้น 54% กล่าวโทษวอลล์สตรีทว่าเป็นต้นเหตุของปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้ และ 44% โทษรัฐบาลกลาง ส่วนในกลุ่มผู้สนับสนุนทีปาร์ตี 17% โทษวอลล์สตรีท ขณะที่ 82% โทษรัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ การประท้วงวอลล์สตรีทมีเป้าหมายโจมตีสถาบันการเงินใหญ่ๆบนถนนวอลล์สตรีท ขณะที่ทีปาร์ตี้จะยังคงมุ่งเป้าไปที่รัฐบาลเป็นหลัก ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า ทัศนคติดังกล่าวจะมีนัยสำคัญทางการเมืองอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อการเลือกตั้งทั่วไปกำลังจะมีขึ้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ