ออสเตรเลียยังคงติดอันดับ 20 ประเทศน่าทำธุกิจมากที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานธนาคารโลกฉบับล่าสุดเผยวันนี้ว่า ออสเตรเลียยังติดอยู่ในอันดับ 20 ประเทศที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจมากที่สุด แม้ว่าจะร่วงลง 4 อันดับ มาอยู่ที่อันดับที่ 15 จากเดิมที่เคยอยู่อันดับที่ 11 เมื่อปีที่แล้ว

รายงาน "Doing Business" ประจำปี 2555 ซึ่งจัดทำโดยบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) และธนาคารโลกจัดอันดับออสเตรเลียไว้ที่ 15 จาก 183 ประเทศทั่วโลกที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวระบุว่า ปีนี้ออสเตรเลียถูกแซงหน้าขึ้นมาโดยเกาหลีใต้ ไอซ์แลนด์ ฟินแลนด์ และแคนาดา

ทั้งนี้ สิงคโปร์นำหน้าในทุกด้านของความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ ตามด้วยฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐ และเดนมาร์ค

“สิงคโปร์มีหนึ่งในหลายระบบที่ดีที่สุดของโลกสำหรับระบบงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-government) ซึ่งเป็นการดำเนินธุรกรรมโดยผ่านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ" นายโจนาธาน เคิร์กบี้ เจ้าหน้าที่นโยบายลงทุนอาวุโสประจำ IFC กล่าว

เขากล่าวว่า ขณะที่ประเทศอื่นๆริเริ่มการปฏิรูปในหลายๆด้านมากกว่าออสเตรเลีย “บางประเทศใน 25 อันดับแรกเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งและมีความได้เปรียบในการแข่งขันสูงมาก"

รายงาน "Doing Business" ระบุว่า รัฐบาล 125 จาก 183 ประเทศที่เข้ารับการประเมิน ริเริ่มแผนปฎิรูปการกำกับดูแลธุรกิจทั้งหมด 245 แผน หรือคิดเป็น 13% มากกว่าปีก่อน

ในช่วงเวลา 6 ปีที่ผ่านมา 163 ประเทศได้มีการปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจมากขึ้น

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีน อินเดีย และรัสเซียจัดอยู่ใน 30 ประเทศที่มีการพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำธุรกิจมากที่สุด" รายงานระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ