World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนกันยายน เพราะได้รับแรงผลักดันจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและอาหาร

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) ตามเวลาไทย โดยระบุว่า ภาคธุรกิจในหลายเขตของสหรัฐ "อ่อนแอลง หรือ มีแนวโน้มอ่อนแอลง"

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้กล่าวกับผู้จัดการสาขาของธนาคารกลางว่า สถานการณ์ความไม่แน่นอนจากผลพวงของวิกฤตหนี้ยุโรป และเศรษฐกิจสหรัฐนั้นยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะยังคงมีมุมมองเช่นเดิมเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งคาดว่า จะกลับมาอยู่ในรูปแบบของการฟื้นตัวในระดับปานกลาง

-- นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี พบกับประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสเมื่อวันพุธที่เยอรมนี เพื่อหารือเรื่องการกู้วิกฤตหนี้ยูโรโซน แต่ไม่มีการบรรลุข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยวันนี้ว่า เครือฮอนด้าจะบริจาคเงินช่วยเหลือทั้งหมดจำนวน 280 ล้านเยนแก่ประเทศไทย เพื่อฟื้นฟูประเทศจากเหตุการณ์น้ำท่วม

-- หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์และกัลลัปโพลเปิดเผยผลสำรวจล่าสุด พบว่า ชาวอเมริกันโทษว่าวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศเป็นความผิดของทั้งรัฐบาลกลางและวอลล์สตรีท แต่คำตำหนิเอนเอียงไปทางรัฐบาลกลางมากกว่า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ 5 ภูมิภาค จากทั้งหมด 9 ภูมิภาค ซึ่งถือเป็นสัญญาณของการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากช่วงขาลง หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- โซนี่ คอร์ป เลื่อนเปิดตัวกล้องถ่ายรูปและหูฟังรุ่นใหม่หลายตัว เนื่องจากฐานการผลิตและซัพพลายเออร์ของบริษัทที่อยู่ในประเทศไทย ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่

-- ชาวกรีซ ซึ่งไม่พอใจมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ประกาศว่า จะยกพลออกมาเดินประท้วงตามท้องถนนตามกรุงเอเธนส์เป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติเตรียมโหวตรับรองร่างมาตรการรัดเข็มขัดชุดใหม่ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจากนานาชาติ

-- สถานทูตสหรัฐระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมส่งมอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกจำนวน 15 ล้านบาท (500,000 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศไทยในการฟื้นฟูประเทศภายหลังเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ