ปธ.สมาคมผู้ผลิตรถญี่ปุ่นเผยค่ายรถญี่ปุ่นในไทยใช้มาตรการฉุกเฉินเหมือนครั้งแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถของญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจในประเทศไทยกำลังดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อฟื้นฟูกิจการจากเหตุน้ำท่วม ด้วยการใช้มาตรการฉุกเฉินเหมือนกับที่เคยนำมาใช้ในช่วงเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ญี่ปุ่น

นายโตชิยูกิ ชิกะ ประธานสมาคมฯกล่าวในการแถลงข่าวที่โตเกียวว่า กลุ่มผู้ผลิต ซึ่งรวมถึงบริษัทผู้ผลิตรถและชิ้นส่วน กำลังใช้มาตรการฉุกเฉินในระดับที่เทียบเท่ากับเมื่อคราวเกิดเหตุแผ่นดินไหว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จนถึงวันนี้ บริษัทผู้ผลิตรถทั้งหมดของญี่ปุ่นในไทยยังคงต้องระงับการผลิต เนื่องจากเหตุขัดข้องในส่วนของห่วงโซ่อุปทาน และยังไม่ได้มีการกำหนดวันที่จะเริ่มกลับมาผลิตอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี นายชิกะ ซึ่งเป็นซีโอโอของนิสสัน มอเตอร์ ด้วยนั้น กล่าวว่า ชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตโดยซัพพลายเออร์ในประเทศไทยสามารถทดแทนด้วยผลิตภัณฑ์ของบริษัทอื่นๆได้ พร้อมกับเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถหลายรายกำลังพิจารณามาตรการต่างๆ เช่น การนำเข้าชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นหรือแหล่งผลิตอื่นๆ

"หากบริษัทเหล่านี้สามารถฟื้นห่วงโซ่อุปทานได้ด้วยการบริหารวิกฤต เราก็จะสามารถยกระดับความสามารถในการแข่งขันของบริษัทญี่ปุ่นได้" นายชิกะกล่าว

สมาคมฯระบุว่า ยานยนต์ส่วนใหญ่ในประเทศไทยนั้น ผลิตขึ้นโดยบริษัทรถญี่ปุ่น ซึ่งยอดการผลิตยานยนต์เมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 1.6 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ