เยอรมนีลดคาดการณ์เศรษฐกิจขยายตัวปีหน้าเหลือ 1%-คงคาดการณ์ปีนี้ที่ 2.9%

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีปรับลดการคาดการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2555 ลงเกือบครึ่ง อันเนื่องมาจากผลกระทบของวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ทวีความรุนแรง

ในรายงานคาดการณ์ล่าสุดที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในปีหน้าจะอยู่ที่ 1.0% ซึ่งลดลงจากระดับ 1.8% ในการคาดการณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะส่งผลกระทบต่อประเทศคู่ค้าหลักๆในยุโรปของเยอรมนี

ฟิลิปป์ โรสเลอร์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวว่า สาเหตุที่เศรษฐกิจขยายตัวช้าลงเล็กน้อยนั้น เป็นเพราะความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นจากสภาพแวดล้อมในตลาดประเทศ

ขณะเดียวกัน ตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในปี 2554 ยังคงอยู่ที่ 2.9% เนื่องจากปีนี้เริ่มต้นได้อย่างแข็งแกร่ง แม้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มประสบภาวะชะงักงันมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังก็ตาม

นายโรสเลอร์ยืนยันว่า เศรษฐกิจของประเทศไม่ส่งสัญญาณของภาวะถดถอย มิหนำซ้ำ อัตราการขยายตัวที่ระดับ 1.0% ยังบ่งชี้ถึงแนวโน้มขาขึ้นอีกด้วย ขณะที่อัตราว่างงานโดยเฉลี่ยคาดว่าจะร่วงลงแตะ 6.7% จาก 7.0% ในปีนี้

"เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังไปได้ดี และยังอยู่ในทิศทางการขยายตัว สำหรับยุโรปนั้น เรายังคงเป็นหลักแห่งเสถียรภาพและเป็นหลักที่ขับเคลื่อนการขยายตัว" รมว.เศรษฐกิจกล่าว พร้อมกับเสริมว่า เยอรมนีจะหลุดพ้นจากวิกฤตเร็วกว่าที่หลายคนคิดหรือหวังไว้มาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ