China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2554

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 21, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลท้องถิ่นในจีนได้รับการอนุมัติให้ออกพันธบัตรของตนเองได้ ซึ่งคาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าว จะช่วยบรรเทาภาวะตึงตัวด้านการเงินและจะควบคุมความเสี่ยงด้านหนี้สินที่ลุกลามอย่างรวดเร็วได้

กระทรวงคลังจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า คณะรัฐมนตรีจีนได้อนุมัติให้เมืองต่างๆ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ เสิ่นเจิ้น มณฑลเจ้อเจียงและกวางตุ้ง เดินหน้าโครงการนำร่องในปีนี้

นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลท้องถิ่นได้รับการอนุมัติให้ออกพันธบัตรได้ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลกลางได้ออกพันธบัตรในนามของหน่วยงานท้องถิ่น

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ระบบสินเชื่อทางสังคมของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินทุนที่ระดมทุนโดยองค์กรในระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้น หดตัวลง 1.26 ล้านล้านหยวน หรือ 1.94 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้ว แตะ 9.8 ล้านล้านหยวนในช่วง 3 ไตรมาสแรก

ดัชนีย่อยทั้งหมดขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวลงจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ยกเว้นเงินกู้สกุลเงินต่างประเทศซึ่งขยายตัวขึ้น 1.84 แสนล้านหยวน จากระดับปีที่แล้ว แตะ 4.77 แสนล้านหยวน ส่วนเงินกู้ที่ได้มีการปล่อยกู้แล้วนั้นขยายตัว 5.62 แสนล้านหยวน แตะ 1.07 ล้านล้านหยวน

-- กระทรวงการคลังจีนรายงานว่า จีนมีรายได้จากการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 27.4% เมื่อเทียบรายปี แตะ 7.12 ล้านล้านหยวน (ราว 1.12 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัว, ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น และการปรับเปลี่ยนนโยบายต่างๆ

ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.นั้น รายได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 25.5% ของรายได้จากการจัดเก็บภาษีทั้งหมด เพิ่มขึ้น 18.7% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 1.81 ล้านล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ