ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ก.ย.อยู่ที่ 90.7 ต่ำสุดรอบ 26 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2011 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI) ในเดือน ก.ย.54 ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับ 90.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 102.5 ในเดือน ส.ค.54 จากการปรับตัวลดลงของยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยทั่วประเทศ

"ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนกันยายนลดต่ำสุดในรอบ 26 เดือน อยู่ที่ระดับ 90.7 ปรับลดลงจากระดับ 102.5 ในเดือนสิงหาคม" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

โดยปัจจัยหลักที่มีผลต่อความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ คือ เหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม โดยได้สร้างความเสียหายแก่เขตเศรษฐกิจสำคัญ และนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง นอกจากนี้ถนนหลายสายยังมีน้ำท่วมในระดับสูงจึงเป็นอุปสรรคต่อการคมนาคม ขนส่งสินค้า ขณะที่ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ได้แก่ ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ความกังวลต่อผลกระทบจากนโยบายภาครัฐ และแนวทางการฟื้นฟูอุตสาหกรรมที่เสียหายหลังภาวะน้ำท่วมคลี่คลาย

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 94.0 ปรับลดลงจาก 110.0 ในเดือนสิงหาคม เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่ายอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการจะมีการปรับลดลง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ โดยมีความเห็นสอดคล้องกันว่า ควรปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแบบค่อยเป็นค่อยไป และออกมาตรการลดผลกระทบสำหรับผู้ประกอบการ SMEs จัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการ พร้อมเร่งแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ สนับสนุนการใช้สินค้าที่ผลิตภายในประเทศ อีกทั้งพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง และออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ