"ธีระชัย"มอบนโยบายสรรพสามิตเพิ่มฐานภาษี Sin Tax-Carbon Tax

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 21, 2011 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมสรรพสามิตว่า ได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตได้ศึกษาแนวทางการปฎิรูปโครงสร้างภาษีทั้งระบบ โดยวางแนทางการปรับเพิ่มภาษีที่เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนมากขึ้นจากปัจจุบัน มีการจัดเก็บภาษีจากสินค้าบาปเพื่อลดการบริโภคสินค้าที่ทำลายสุขภาพ เช่น เหล้า บุหรี่

กรมสรรพสามิตต้องศึกษาเพิ่มใน 2-3 ประเด็น คือการปรับอัตราภาษีเพื่อให้ภาระภาษีอยู่กับผู้มีฐานะมากขึ้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม การเก็บภาษีเพื่อสะท้อนถึงสภาวะแวดล้อม โดยเก็บภาษีเพื่อนำมารองรับค่าใช้จ่ายในการกำจัดของเสีย และวางนโยบายภาษีรองรับการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยในหลายประเทศเพิ่มมีการเก็บภาษี Carbon Tax เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน

"อาจจะให้มีการเก็บภาษี Carbon Tax จากการผลิตรถยนต์ที่ปล่อยคาร์บอน หรือในภาคอุตสาหกรรม เช่น แอร์ ที่ปล่อยสาร CFC มากขึ้น" นายธีระชัย กล่าว

นอกจากนี้ ขอให้กรมสรรพสามิตกรมติดตามประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งปัจจุบันทำได้ดีอยู่แล้ว โดยพบว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายจากการเก็บรายได้เฉลี่ยต่อหัวของเจ้าหน้าที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ในนอาค จะต้องมีการกระชับการทำงานให้มากขึ้น เปรียบเทียบจากประเทศอื่นๆ เพื่อไม่ต้องมีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ และเห็นควรให้มีผู้สอบบัญชีเข้ามาตรวจสอบการทำงาน การเก็บภาษี เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือมากขึ้น

ส่วนรัฐวิสาหกิจในสังกัดของกรมสรรพสามิต คือองค์การสุรา และโรงงานไพ่ ให้มีการทบทวนบทบาทถึงความจำเป็นในการดำเนินกิจการหรือให้ยุบเลิกกิจการ เนื่องจากปัจจุบัน การผลิตสินค้ารัฐวิสาหกิจเหล่านี้ มีเอกชนสามารถผลิตสินค้าได้เช่นเดียวกัน แต่ 2 องค์กรดังกล่าว ยังดำเนินกิจการเนื่องจากอยู่ภายใต้การคุ้มครองของกฎหมาย

"หากจะให้ยุบเลิกองค์การสุรา หรือโรงงานไพ่ ก็ต้องดูว่าทำอย่างไรไม่ให้พนักงานถูกกระทบ หรือหากจะทำต่อต้องดูว่าจะดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ เพราะมีกฎกติกาห้ามการแข่งขัน ต้องดูว่าทำอย่างให้ให้เปิดกว้างมีการแข่งขันได้" นายธีระชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ