จีนเดินหน้าเพิ่มการนำเข้าจากอาเซียน พร้อมกระชับสัมพันธ์ทางศก.-การค้า

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวว่า จีนจะเดินหน้าเพิ่มการนำเข้าจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รวมถึงกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า

"จีนพร้อมเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากอาเซียน และหาทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน (CAFTA)" นายเหวินกล่าวปราศรัยในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดการค้าและการลงทุนจีน-อาเซียน (CABIS) ที่เมืองหนานจิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

เขากล่าวว่าจีนและอาเซียนจะสร้างจีน-อาเซียน พลาซ่า (China-ASEAN Plaza) ที่หนานจิง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการแสดงสินค้า การค้าขาย รวมถึงการขนส่งสินค้าจากทั้งสองฝ่าย และหวังว่าผู้ประกอบธุรกิจจากอาเซียนจะใช้ศูนย์กลางแห่งนี้ในการคว้าส่วนแบ่งเพิ่มเติมในตลาดจีน

กรมศุลกากรเปิดเผยว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและอาเซียนทะยาน 37.5% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.928 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553 ซึ่งเป็นปีที่ทั้งสองฝ่ายเริ่มจัดตั้งเขตการค้าเสรี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนนำเข้าสินค้าจากอาเซียนเพิ่มขึ้น 44.8% ในปี 2553 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยส่วนมากเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกและเครื่องจักรกลต่างๆ ส่วนยอดส่งออกไปยังอาเซียนเพิ่มขึ้น 30.1% ส่งผลให้จีนขาดดุลการค้าอาเซียนมากกว่าในปี 2552 ถึงกว่า 30 เท่า

"CAFTA ทำให้อาเซียนมีความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลมากขึ้น และอาเซียนสามารถส่งออกสินค้ามายังจีนได้มากขึ้นไม่ใช่ลดลง" นายเหวินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ