ครม.ญี่ปุ่นไฟเขียวแผนงบประมาณพิเศษฟื้นฟูประเทศ 12.10 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ มีมติรับรองงบประมาณพิเศษก้อนที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2554 มูลค่า 12.10 ล้านล้านเยน เพื่อใช้เป็นงบประมาณในการฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ หลังจากที่พื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างงบประมาณเสริม ซึ่งสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้าชุดนี้ และจะต้องได้รับการอนุมัติจากสภาไดเอทนั้น ครอบคลุมงบประมาณบรรเทาผลกระทบด้านลบทางเศรษฐกิจจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นในตลาดเงินด้วย ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนบริษัทต่างๆให้มาจัดตั้งสำนักงานในประเทศ

รัฐบาลยังวางแผนที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลชุดพิเศษ เพื่อระดมงบประมาณให้ได้ 11.55 ล้านล้านเยน นอกจากนี้รัฐบาลยังเล็งเก็บภาษีเพิ่มและขายทรัพย์สินบางส่วนของรัฐบาลด้วยเพื่อที่จะสนับสนุน “พันธบัตรเพื่อการฟื้นฟู" ชุดนี้

นายโนดะกล่าวว่า จะมีการนำวิธีการที่แตกต่างไปจากเดิมมาใช้เพื่อที่จะไม่ต้องโยนภาระทางการเงินไปให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่มากไปกว่านี้ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะปรับปรุงสถานภาพทางการเงิน ซึ่งขณะนี้นับว่าย่ำแย่ที่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้วรายสำคัญๆ โดยมีหนี้ในภาคสาธารณะระยะยาวถึง 200% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ