World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ต.ค. ลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 403,000 ราย จากระดับ 409,000 รายในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 ต.ค.

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดของการชะลอตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- รัฐสภากรีซลงมติด้วยคะแนนเสียง 154 ต่อ 144 ให้การรับรองมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ เพื่อแลกกับเงินกู้เบิกจ่ายจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ โดยการลงมติรับรองมาตรการดังกล่าวมีขึ้นแม้ประชาชนออกมาประท้วงอย่างรุนแรงในกรุงเอเธนส์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตรียมส่งคณะผู้เชี่ยวชาญของไอเอ็มเอฟไปยังประเทศลิเบีย เพื่อประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงิน หลังการเสียชีวิตของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย

-- นายยูกิโอะ เอดาโน รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเผย รัฐบาลกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับบริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

-- นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวว่า จีนจะเดินหน้าเพิ่มการนำเข้าจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รวมถึงกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ มีมติรับรองงบประมาณพิเศษก้อนที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2554 มูลค่า 12.10 ล้านล้านเยน เพื่อใช้เป็นงบประมาณในการฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ หลังจากที่พื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.

-- การประชุมสุดยอดผู้นำจีนและสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันอังคารหน้า ต้องถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากผู้นำอียูมีหมายกำหนดการหารือแก้ไขปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ