โตโยต้าหยุดผลิตต่อถึง 28 ต.ค.-สมาคมค่ายรถญี่ปุ่นเผยผลผลิตหด6พันคัน/วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า ประกาศหยุดการผลิตต่อเนื่อง จากผลกระทบภาวะน้ำท่วมที่ทำให้บริษัทขาดแคลนชิ้นส่วน ด้านประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเผย สถานการณ์น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อผลผลิตรถของค่ายรถญี่ปุ่นในประเทศไทยราว 6,000 คันต่อวัน

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะระงับการผลิตของโรงงานทั้ง 3 แห่งต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 24 - 28 ตุลาคม 2554 เนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยยังคงส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน

ขณะที่ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจอยู่ในประเทศไทยจำเป็นต้องระงับการผลิตรถประมาณ 6,000 คันต่อวัน เนื่องจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศ

นายโตชิยูกิ ชิกะ ประธานสมาคมฯ กล่าวว่า "ผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมที่ 6,000 คันต่อวันนี้เป็นการคำนวณแบบคร่าวๆ" พร้อมกับเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถและชิ้นส่วนกำลังใช้มาตรการฉุกเฉินในระดับที่เทียบเท่ากับเมื่อครั้งเกิดเหตุแผ่นดินไหวทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.ที่ผานมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถของญี่ปุ่นทั้งหมดในไทยยังคงต้องระงับการผลิตต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่เป็นเพราะภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานทำให้บริษัทไม่สามารถจัดหาชิ้นส่วนได้

อย่างไรก็ดี นายชิกะกล่าวว่า หลายบริษัทกำลังหาทางใช้มาตรการทดแทนด้วยการนำเข้าชิ้นส่วนจากญี่ปุ่นหรือฐานการผลิตอื่นๆ

ข้อมูลจากสมาคมฯระบุว่า ยานยนต์ส่วนใหญ่ในประเทศไทยนั้น ผลิตขึ้นโดยบริษัทรถญี่ปุ่น ซึ่งยอดการผลิตยานยนต์เมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 1.6 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ